ความสุขวงใน

มา ‘ดูใจ’ กับเราไหม

ดีมาก ขอบคุณ สำหรับวงสนทนาดีๆ ขอบคุณสำหรับ Present perfect

มาแล้วรู้สึกสบายใจ

บางอย่างก็ abstract (นามธรรม) มาก แต่ดีใจมากๆ กับพี่ๆ น้า ดีใจที่ได้เจอกับทุกๆ คน ขยายโลกของหนู

Thanks for Quality time ka (เวลาดีๆ)

เรายังจำวันแรกที่พวกเรารวมตัวกันได้ดี พวกเราเป็นกลุ่มเพื่อน 5 คนที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมาเป็นเพื่อนกันได้ ด้วยภูมิหลังที่ต่างกันจนไม่คิดว่าจะวนมาเจอกันได้ ไม่ว่าจะเป็น ไหม นักกายภาพบำบัดอิสระ ตั้ม วิศวกร ตุ๊กตา อาจารย์สอนนาฏศิลป์ แพรวและจี้ ผู้ประกอบการเพื่อสังคมที่ใช้ชีวิตวนอยู่กับการพาเยาวชนต่างชาติมาลงชุมชน แต่พวกเราก็วนมาเจอกันได้ด้วยการเรียนปริญญาโทด้วยกันที่คณะจิตตปัญญา มหาวิทยาลัยมหิดล คณะเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการรวมกลุ่มดูใจขึ้นมา

จิตตปัญญาศึกษา คือการศึกษาเพื่อเรียนรู้ภายในตัวเอง สิ่งที่พวกเราเรียนกันในห้องเรียนนั้น มักจะเป็นกระบวนการที่พาให้เรากลับมาใคร่ครวญ เพื่อเห็นตัวเองได้ชัดเจนขึ้นและอยู่กับสิ่งที่เป็นอย่างไม่ผลักไส หลังจากเรียนด้วยกันมาสักพักหนึ่ง พวกเราต่างเห็นบางอย่างภายในที่ค่อยๆ ก่อตัวขึ้น เป็นความเจ็บปวดในบางครั้ง เป็นความอบอุ่นบางที และก็ค่อยๆ ก่อตัวเป็นความมั่นคงภายในที่เพิ่มมากขึ้น และพวกเรารู้สึกว่าสิ่งนี้แหละที่เป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิต พวกเราจึงอยากส่งต่อการใช้ชีวิตอยู่อย่าง ‘มีความมั่นคงภายใน’ ให้กับคนอื่นๆ อีก ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เป็นนักศึกษา เป็นผู้ประกอบการสังคม เป็นวิศวกร หรือเป็นคุณครู แต่เราเชื่อว่าไม่ว่าใครจะเลือกวิถีทางใดในชีวิต การมีความมั่นคงภายในเป็นสิ่งสำคัญให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตในทุกวันได้อย่างมีความหมาย

พวกเราทั้ง 5 คนมาจากความต่างที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ อาชีพ แต่มีจุดหมายและหัวใจเดียวกันในการกลับมาเรียนรู้ภายในตนเอง เพื่อสร้างความสุขและความมั่นคงในจิตใจเพราะเราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงสังคมที่แท้จริงเริ่มจากตัวเรา แล้วค่อยส่งต่อเป็นวงกระเพื่อมออกไป เราอาจไม่ได้สร้างนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่สู่โลกภายนอก แต่สิ่งที่เราทำคือเราทำกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญา นั่นคือกระบวนการที่นำพาให้ทุกคนได้เกิดการใคร่ครวญ เพื่อย้อนกลับไปยังมิติโลกภายในของตัวเอง ผ่านกิจกรรมหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นไดอาล็อค ศิลปะเพื่อการรู้จักตนเอง นาฏศิลป์ภาวนา โยคะหัวเราะ หรืออื่นๆ อีกมากมาย แต่ทุกกิจกรรมต้องมีการพาผู้เข้าร่วมกลับมาย้อนดูสิ่งที่เกิดขึ้นภายในใจตัวเอง เพื่อให้เขาได้มองเห็นตัวเองชัดขึ้น

นอกจากการสร้างพื้นที่ในการใคร่ครวญตัวเองแล้ว อีกความตั้งใจหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ เราอยากสร้างพื้นที่แห่งความ สบายใจพื้นที่การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงที่ได้นำเพื่อนกลับไปรู้จักตัวเอง และอนุญาตให้ตัวเองเป็นในแบบที่แต่ละคนเป็น โดยไม่ตัดสินทั้งผู้อื่นและตนเอง พื้นที่แห่งการแชร์ การรับฟัง พื้นที่แห่งการยอมรับตัวเอง อนุญาตให้ตัวเองหัวเราะและร้องไห้ สุขและเศร้า ตามสภาพความเป็นจริง และปลอบโยนเมตตาตนเอง ไม่มีการตัดสิน ด่วนสรุป หรือตีความ โดยอาศัยการห้อยแขวนคำพิพากษา และการแวดล้อมไปด้วยกัลยาณมิตรที่พร้อมเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยกัน

เราอยากสร้างพื้นที่แห่งการพัก พักทั้งความคิดและจิตใจ เพื่อให้เพื่อนของเราและทุกคนได้กลับมาดูแลและโอบกอดจิตใจของตัวเราเอง และการได้มาเจอกับพันธมิตรที่แสนวิเศษมีอุดมการณ์ร่วมกันอย่างพี่กิ๊ฟ ที่ Ma:D Club for better society เราเลยได้ทำงานร่วมกันจนเกิดพื้นที่การเรียนรู้ขึ้นมาจริงๆ ณ ใจกลางกรุงย่านสุขุมวิท ขอบคุณที่เชื่อว่ามันเป็นไปได้ แล้วในวันนั้นกลุ่ม ‘ดูใจ’ (Doojai) ก็ได้มาโลดแล่นเป็นเพื่อนย่านกลางกรุง

ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดีๆ วันนี้นะคะ ถึงแม้เราจะไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ว่ารู้สึกได้กับสิ่งที่มอบให้ และได้รับจากเพื่อนๆ เหมือนได้มองโลกอีกใบ

ดีใจที่ได้เจอคนใหม่ๆ ในฐานะเพื่อน ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม

วันนี้ไม่ได้นึกเลยว่าจะเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองได้ถึงขนาดนี้ ก็ต้องขอบคุณพี่ๆ ที่จัด Workshop และทุกคนที่เข้าร่วมทุกคนนะคะ

ทุกครั้งๆ ที่พวกเราได้สร้างพื้นที่กระบวนการเรียนรู้ เราจะบอกกับผู้เข้าร่วมว่า เราไม่ได้มาในฐานะผู้ที่รู้มากกว่า หรือเหนือกว่า ไม่ได้เป็นวิทยากร ไม่ได้เป็นกระบวนกร แต่เราเป็น ‘เพื่อน’

เราอยากเป็นเพื่อนกับทุกๆ คน เรายินดีต้อนรับเพื่อนๆ ทุกคนที่สนใจร่วมเดินทางภายในและอยากเดินทางไปกับเรา เพราะเรากลุ่มดูใจคือเพื่อนร่วมเดินทาง เรากำลังเดินทางภายในไปด้วยกัน ในเส้นทางที่จะอีกแสนไกลแค่ไหนเราไม่รู้ ในวันที่เราอาจจะยิ้ม หัวเราะ เศร้า ผิดหวัง หรือ มีเรื่องยินดี ขอให้เราได้อยู่เป็นเพื่อนและเรียนรู้ไปด้วยกัน

มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก หลายๆ ครั้งพอมันเหมือนตัน เราจะกลับมาเจอกับ Doojai (และดีขึ้น หวังว่าสักวัน เราจะสามารถทำให้คนอื่นดีขึ้นแบบ Doojai ได้บ้าง)

สิ่งที่พวกเรากลุ่มดูใจอยากสร้างให้เกิดขึ้นกับสังคมคืออยากเห็น อยากสร้างสังคมกัลยาณมิตรที่ทุกคนๆ พบความสุขและคุณค่าของตัวเองจากภายใน โดยดูใจจะเป็นพื้นที่ที่สนับสนุนการเรียนรู้ และการค้นพบของคุณโดยไม่ตัดสิน เราจะเรียนรู้ร่วมกันโดยไม่ด่วนสรุป และเคารพการเดินทางของกันและกัน โดยต่างคนต่างเป็นกำลังใจกันไประหว่างเดินทาง เราเชื่อว่าสิ่งดีๆ สามารถส่งต่อถึงกันได้ แล้วเพื่อนๆ ของดูใจเขาสามารถนำกลับไปใช้ในวิถีตามแนวทางของชีวิตประจำวันของตัวเอง

นอกจากกิจกรรมใน Workshop แล้ว เรายังมีการตั้ง ‘ดูใจคลับ’ เพื่อนัดเจอกันเรื่อยๆ เพื่อเป็นพื้นที่สบายใจให้ทุกคนได้ร่วมแบ่งปันการเรียนรู้และการค้นพบภายในของตัวเองกันต่อไป และสำหรับดูใจคลับ พวกเรายังตั้งใจว่าทีมดูใจเองจะไม่วางตัวเป็นกระบวนกร แต่เราจะใช้สิ่งที่เพื่อนๆ ของกลุ่มดูใจเองมาเป็นตัวนำกิจกรรมในคลับเราด้วยในอนาคต เพราะเราอยากให้พื้นที่นี้เป็นของทุกคน

 

สำหรับในกลุ่มดูใจของเราเอง การสร้างกระบวนการและสร้างพื้นที่ดูใจตรงนี้ขึ้นมาก็ทำให้พวกเราได้เรียนรู้อะไรต่างๆ มากมายเช่นกัน เราได้เรียนรู้การโอบอุ้มดูแล ทั้งในระหว่างกลุ่มพวกเราเอง และในผู้เข้าร่วม เราเห็นชั่วขณะแห่งการเติบโตหลายๆ ครั้งที่มันเกิดขึ้นเองจากการเป็นพื้นที่แห่งความสบายใจ เราเห็นการเชื่อมโยงแห่งการเป็นเพื่อนมนุษย์ โดยไม่ต้องพยายามทำความรู้จัก แต่เชื่อมโยงกันด้วยคุณค่าภายใน เราเห็นการเปลี่ยนแปลงมากมาย และการกลับมารักตัวเองมากขึ้นของใครหลายคน รวมไปถึงพวกเราด้วย สำหรับพวกเรา ดูใจจึงเป็นพื้นที่แห่งการเติบโตสำหรับทุกคน และเราอยากจะขยายพื้นที่นี้ให้เป็นพื้นที่ของใครหลายๆ คนมากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าความมั่นคงภายในจะเป็นของขวัญที่ล้ำค่าในการใช้ชีวิตของมนุษย์ทุกคน

 


ติดตามรายละเอียดของพวกเราได้ที่

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save