8 ช่องทางความสุข

เครือข่ายจิตอาสา Volunteerspirit : สร้างสังคมและตนเองให้เติบโตและเป็นสุข

มหันตภัยสึนามิเมื่อปลายปี พ.ศ.2547 นำความวิปโยคใหญ่หลวงมาสู่หลายประเทศในแถบเอเชีย (รวมทั้งประเทศไทย) แต่ ท่ามกลางความสูญเสียเศร้าโศกกันเกินบรรยายนั้น ได้ก่อให้เกิด “อาสาสมัคร” จากหลายชาติหลายภาษาผู้เข้าร่วมเป็นพลังกายใจช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างไม่เห็นแก่เหนื่อยยาก แล้วต่อมายังได้เชื่อมโยงติดต่อกันเป็นเครือข่ายจิตอาสา (Volunteer Spirit Network) มีกิจกรรมสาธารณประโยชน์อย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรม

จากวันนั้นกระทั่งบัดนี้เครือข่ายมุ่งประสานความร่วมมือ และเสริมพลังการทำงานขององค์กรที่ทำงานด้าน อาสาสมัคร และการให้การเสียสละ

ชีวิตมิได้อยู่ด้วยการ รับเข้าตัวเท่านั้น แต่อยู่ได้ เพราะ การให้ ผู้อื่นด้วย ต้นไม้ที่ดูดน้ำ จากพื้นดิน อย่างเดียว แต่ไม่รู้จักคายน้ำ คืนสู่โลกย่อม ไม่อาจดำรง อยู่ได้นาน   การช่วยเหลือ เกื้อกูลผู้อื่น นั้นมิใช่เป็น เรื่องของการเสียสละ อย่างเดียว หากเป็นส่วนหนึ่ง ของ กระบวนการเติมเต็มความเป็นมนุษย์ ของตนเอง ให้ สมบูรณ์ ดุจเดียวกับต้นไม้ ซึ่งจะถือว่าเติบใหญ่ อย่าง แท้จริง ต่อเมื่อแผ่กิ่งก้าน สาขาให้ร่มเงา และเป็น ที่ พึ่งพิงของสรรพสัตว์
– พระไพศาล วิสาโล

 

How …?

 

“อยากเห็นสังคมไทยดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่นั่นคือสิ่งที่ใครๆชอบพูดกันเสมอ แต่ผู้ที่เข้าใจสัจจะ การให้คือความสุขใจอย่างแท้จริงจะเป็นคนที่ลงมือทำ

Website – Volunteerspirit.org และ Facebook – แฟนเพจ Volunteerspirit เครือข่ายจิตอาสา คือสื่อกลางสำหรับจิตอาสารวมทั้งผู้ที่สนใจในงานอาสาสมัคร รวมทั้งการแจ้งข่าวคราว กิจกรรมหลายหลายของเครือข่ายจิตอาสา เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ชอบและวันเวลาที่สะดวก

โดยงานอาสาสมัครแบ่งเป็น 2 แบบ คือ 1.แบ่งตามพื้นที่ที่จัดกิจกรรม และ 2.แบ่งตามประเภทกิจกรรม ซึ่งผู้สนใจสามารถเลือกได้ทั้งพื้นที่ที่จัดกิจกรรม และ กิจกรรมที่จัดในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งมีอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเกี่ยวกับ เด็กและเยาวชน การช่วยเหลือสัตว์ เรื่องสิ่งแวดล้อม และด้านอื่นๆ ก็มีให้เลือกอีกมากมาย

แม้ว่าปัจจุบันสังคมรับรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของจิตอาสากันมาก แต่ทว่าความรู้ด้านบริหารจัดการงานอาสาสมัครกลับเป็นสิ่งที่ผู้ทำงานด้านนี้ต้องการเพิ่มเติม เครือข่ายจิตอาสาจึงรับเป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบบริหารจัดการอาสาสมัครให้กับองค์กรต่างๆอีกด้วย

ส่วนในการเชื่อมโยงเครือข่ายสู่ภาครัฐนั้น ก็ได้มีการเข้าร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมเพื่อสนับสนุนให้เกิดศูนย์อาสาสมัครแห่งชาติ ซึ่งจะข่วยให้เครือข่ายจิตอาสาขยายแวดวงไปอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

แท้แล้ว งานจิตอาสาคือการพัฒนาตนเอง เนื่องจากเราจะได้เรียนรู้โลกเข้าใจสังคมมากกว่าเดิม ยังผลให้เข้าใจตนเองและผู้คนรอบตัวอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยสิ่งนี้สามารถทำได้ทันที มิต้องรอจนอายุมากหรือรอจนกว่าจะร่ำรวย เพราะด้วยความหลากหลายของกิจกรรมอาสาสมัครทำให้เราเลือกสิ่งที่เหมาะกับตนเองณขณะปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม

สำนึกสาธารณะนำสู่การมีส่วนร่วม เพื่อสร้างสังคมที่เป็นธรรมและสันติ

น้ำใจไหลแรงกว่าน้ำ พลังอาสาสังคมน่าอยู่…เริ่มต้นที่ตัวเรา!!

 

Where …?

 

เครือข่ายจิตอาสา
บ้านจิตอาสา 2044/21 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ห้วยขวาง บางกะปิ กรุงเทพฯ 10310
โทรศัพท์ : 064-225-3805
website : http://www.volunteerspirit.org/

 


 

แหล่งข้อมูล

 

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save