8 ช่องทางความสุข

ง่ายงามในความธรรมดา : ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ความปรารถนาอย่างยิ่งอีกสิ่งของปุถุชนก็คือ ความแน่นอนมั่นคง ทั้งๆที่โดยสัจจะแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ หนำซ้ำความอยากดังกล่าวยังนำทุกข์มาให้อย่างจีรัง !

ฉะนั้น มนุษย์จึงควรตั้งคำถามกับตนเองว่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนของชีวิตนั้น เขาควรจะดำเนินชีวิตอย่างไร ? เมื่อในโลกแห่งความจริงนั้นฝันของเราไม่มีทางเป็นจริงได้ทุกอย่าง จึงควรหาหนทางผ่อนคลายความทุกข์ไว้ล่วงหน้า และหาคำตอบให้แก่ตนเอง ท่ามกลางมรสุมแห่งชีวิต โดยยังคงมีกำลังใจ และสนุกกับการเดินทางบนเส้นทางแห่งชีวิต

หลักการแห่งคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นสิ่งสำคัญยิ่งก็จริงอยู่ แต่หากมิได้ฝึกฝนปฎิบัติภาวนา จิตก็ยังพอกพูนด้วยอคติเต็มไปด้วยความยึดมั่นถือมั่น หนำซ้ำยังไม่เปิดใจเรียนรู้พัฒนาตนเอง เพื่อเปลี่ยนจากปุถุชนเป็นผู้บรรลุสัจจธรรม

 

How… ?

 

การนั่งสมาธิภาวนาเป็นหนทางที่สำคัญเพื่อการได้รับสัมผัสพลังแห่งการตื่นรู้ภายในตน ดังแนวทางการปฎิบัติธรรมของท่านปราชญ์ เชอเกียม ตรุงปะ ซึ่งยังประกอบด้วยการอยู่ในแวดวงของกัลยาณมิตรผู้มีจิตตปัญญาทางพุทธศาสนา

การฝึกบอดี้เวิร์คเพื่อสร้างฐานของการผ่อนคลาย เพื่อเปิดพื้นที่ในการรับสภาวะต่างๆ รับฟังและไว้วางใจ ให้ร่างกายได้เยียวยาตัวเอง โดยปราศจากการยัดเยียดวิธีคิดหรือความกลัวใดๆ ไปทับถมเพิ่มเติม การไว้วางใจชีวิตที่แม้จะไม่ได้กลับมาเป็น ‘ปกติ’ ดังเดิม แต่ก็สามารถยอมรับและอ่อนโยนกับตัวเอง กับร่างกายและจิตใจของตนเอง…

วิจักขณ์ พานิช (โยคีหนุ่มแห่งยุคดิจิทัล ปริญญาโทด้านจิตวิญญาณการศึกษาและประวัติศาสตร์ศาสนา จากมหาวิทยาลัยนาโรปะ) ผู้เข้าใจกระบวนการภาวนาในฐานะการเดินทางทางจิตวิญญาณ และการเรียนรู้พื้นฐานของชีวิต

ปัจจุบันท่านทำงานเขียน งานแปล และจัดการฝึกอบรมภาวนาอิสระให้กับเสมสิกขาลัย สวนโมกขพลา

ผลงานเขียนของท่านได้แก่ “เรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ: การศึกษาดั่งเส้นทางการแสวงหาทางจิตวิญญาณ” และ “บนเส้นทางแห่งการฝึกตน: สู่สายธารแห่งพุทธธรรมในโลกสมัยใหม่”

 

Where …?

 

เสมสิกขาลัย
29/15 ถนนรามคำแหง ซอยรามคำแหง 21แขวงพลับพลา เขตวังทองหลางกรุงเทพฯ10310
โทรศัพท์ : 02-314-7385-6
fax : 02-319-1856
email : semsikkha_ram@yahoo.com


 

แหล่งข้อมูล

 

การศึกษาเรียนรู้

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save