8 ช่องทางความสุข

Aikido : ผนึกพลังอย่างสมดุล

คำว่า “ไอกิโด” มาจากตัวอักษร คันจิ 3 ตัว :

  • 合 – Ai (ไอ) – ผนวก, เป็นอันหนึ่งอันเดียว
  • 気 – Ki (คิ) – เลือดลม , พลังชีวิต, จิตวิญญาณ
  • 道 – do (โด้) – แนวทาง, ทางเดิน , วิถีทาง

เมื่อรวมความแล้ว Aikido ย่อมหมายถึง “วิถีทางแห่งการผนึกพลังอย่างมีสมดุลของกายและจิต ตามหลักของหยินหยาง (ธาตุเย็น-ธาตุร้อน)” อันเป็นปรัชญาของศิลปะการป้องกันตัวที่พริ้วไหว สอดประสานอย่างต่อเนื่อง แต่น่าเกรงขาม ยังผลให้ฝ่ายตรงข้ามหมดทางสู้อย่างไม่ทันตั้งตัว

ในขณะเดียวกัน ผู้ฝึกฝนก็จะเกิดสุขภาพที่ดีเลือดลมไหลเวียนสะดวกสบาย ร่างกายและจิตใจเกิดสมดุลมีพลังชีวิตอย่างน่าพึงใจ

แม้ Aikido จะเพิ่งก่อเกิดขึ้นโดย ปรมาจารย์ โมริเฮ อุเอชิบะ ในศตวรรษที่ 20 (植芝 盛平 Ueshiba Morihei, 14 ธันวาคม 1883 – 26 เมษายน 1969) แต่เป็นศาสตร์ที่มีวิวัฒนาการมาอย่างยาวนานของประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ศิลปะการฟันดาบของซามูไร (เคนยุทสุ kenjutsu), ไดโต-ริว ไอคิ-ยิวยิทสู Daitō-ryū aiki-jūjutsu แม้กระทั่ง “ยูโด”

(แต่พูดได้ว่า ความสอดประสานของศิลปะการฟันดาบกับไอคิโดเป็นไปอย่างลึกซึ้ง ทั้งท่วงท่า ความฉับไว และเด็ดขาด)

อย่างไรก็ตาม “ไอกิโด” ได้กลายเป็นชื่อศิลปะป้องกันตัวของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเมื่อปีค.ศ. 1942   หลังที่สมาคม เกรทเทอร์ แจแปน มาเชี่ยล เวอร์ชู โซไซตี้ (Dai Nippon Butoku Kai) ได้เข้ามาจัดระเบียบ จากการสนับสนุนของรัฐบาลญี่ปุ่น

 

How   ?

 

แม้อาจไม่เน้นการฝึกจนมีกล้ามเป็นมัดๆ (strength training) แต่คุณประโยชน์ของการฝึกไอกิโด คือการได้ทักษะ การผ่อนคลาย relaxation ความยืดหยุ่น flexibility, และความอดทน endurance ทั้งกายและใจ

หัวใจของไอคิโดคือ ความรัก

เพราะไอกิโด คือการป้องกันตัวโดยการบิดหรือหักข้อต่อต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ข้อมือ ข้อศอก คอ หลัง หัวเข่า ข้อเท้า และ มักตามด้วยการเหวี่ยงทุ่มกระแทกพื้น แม้อาจดูรุนแรงดุเดือด แต่ท่านปรมาจารย์ปรมาจารย์แห่งไอคิโด โมริเฮ อุเอชิบะ ได้เคยกล่าวอยู่เสมอว่า…

หัวใจของไอคิโด คือ ความรัก

  • แม้อาจกระทำให้ฝ่ายตรงข้ามได้รับความเจ็บปวดเพียงชั่วคราวหรือบาดเจ็บบ้าง แต่เป็นกระทำเพื่อหยุดยั้งการรุกรานรุนแรง ไอคิโดคือการจัดสมดุลแห่งจิตใจให้คงอยู่เพียงป้องกันตนเองมิใช่เพื่อตั้งใจให้อีกฝ่ายบาดเจ็บสาหัสหรือถึงแก่ชีวิต
  • โดยเฉพาะหากเป็นคู่ฝึกซ้อมด้วยแล้ว ปรัชญาแห่งไอคิโดก็คือความรักความปรารถนาดีเพื่อให้อีกฝ่ายได้ปรับปรุงเทคนิคต่างๆ ได้เพิ่มพูนความสามารถ โดยไม่มีความรู้สึกอยากเอาชนะแต่อย่างใด
  • บูรณาการความรุนแรงและความอ่อนโยนอย่างมีสมดุล จิตใจอันเปี่ยมด้วยความรักและความเข้าใจความรู้สึกของฝ่ายตรงข้าม และพร้อมที่จะป้องกันและตอบโต้ความรุนแรงด้วยความหนักแน่น อ่อนโยนและสำรวมมิใช่เอาเป็นเอาตาย
  • การแพ้ชนะมิใช่หลักใหญ่ใจความของไอคิโด กรชนะฝ่ายตรข้ามมิใช่ชัยชนะอันจริงแท้เท่าชนะใจตนเอง หากชนะใจตนเองมิได้ ก็ไม่มีทางที่จะเกิดความปรองดองหรือเกิดการบูรณาการใดๆได้เลยในจักรวาล

 

Where   ?

 

  • สมาคมไอคิโดแห่งประเทศไทย
    ที่อยู่ : 1521/3 อาคาร Taisin ชั้น2 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร 10110
    โทรศัพท์ :02-714-0828
  • สถานฝึก ศิลปะป้องกันตัว ไอคิโด อรรถยุทธ์
    โดย : พันเอกหญิง กนกวรรณ ศรีไชยะ แห่งอาคารศูนย์กีฬา บก.ทหารสูงสุด, ลาดปลาเค้า81, ปากทางเข้าสนามยิงปืน17, รามอินทรา บางเขน กทม 10220
    โทรศัพท์ : 089-121-1741
  • ไอคิโด บ้านรวมพลัง
    ที่อยู่ : หมู่บ้านประชากรไทย ซ.5  ลาดพร้าว 93
    โทรศัพท์ : 02-542-0835
  • สมบูรณ์โฮม
    อบรมศิลปะป้องกันตัว Aikido ทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร และพฤหัสบดี
    ที่อยู่ : 150 พระราม 3 บางคอแหลม กรุงเทพฯ 10120
    โทรศัพท์ : 02-292-0463, 081-771-1833
  • Pattaya Aikikai Aikido
    ที่อยู่ : Pattaya Aikikai Aikido Mike Shopping Mall
    โทรศัพท์ : 081-862-5114

การเคลื่อนไหวร่างกาย

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save