8 ช่องทางความสุข

ฝึกสมาธิได้ที่ชายทะเล

1 ที่ริมทะเล…มีสิ่งเกื้อกูลหลายอย่างที่เชื้อเชิญให้เรา “อยู่กับปัจจุบัน” ได้ดี ความชุ่มชื้นของอากาศที่หนาตัวและกลิ่นทะเลและสาหร่ายเค็ม ๆ หรือเป็นเสียงของคลื่นที่โยนตัวเข้าหาฝั่งไม่หยุดหย่อน กับเสียงของกลุ่มนกนางนวลโบยบินแทรกมาระยะ ๆ หรือเม็ดทรายเปียกชื้นที่แทรกตัวเบียดกันระหว่างนิ้วเท้าของเรา ที่ริมทะเล…หากเราเอาใจของเรามาใส่ใจอยู่ที่ความรู้สึกต่าง ๆ เหล่านี้อย่างเต็มที่ เราจะสามารถใช้ชายทะเลเป็นที่ฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดี

ฝึกสมาธิได้ทุกที่ เมื่อคุณมาถึงที่ชายหาด ให้ลองเปิดการรับสัมผัสของคุณทั้งหมดทุกทาง การได้ยิน การเห็น การได้กลิ่น รส สัมผัส อะไรที่คุณรู้สึกได้ชัดที่สุด ลองอยู่กับการรับรู้นั้น โดยไม่หลงคิดหรือตัดสินใดๆ อาทิ

สัมผัส – ลองนอนลงบนพื้นทรายและปล่อยให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย รับรู้ถึงผืนทรายที่รับน้ำหนักของร่างกายเอาไว้ ปล่อยให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ได้ผ่อนคลาย ขณะที่ร่างกายจมลงไปในผืนทราย ปล่อยความคิดต่าง ๆ ให้กลับมารู้สึกถึงสัมผัสบนร่างกายเท่านั้น

ฟัง – นั่งลงใกล้ ๆ ผืนน้ำ ปิดตาลงเบาๆ และฟังเสียงของคลื่นที่กระทบฝั่ง ลองให้การรับรู้ของคุณกระจายไปไกลที่สุดเท่าที่จะไปได้ มีเสียงที่อยู่ไกล ๆ ออกไปนั่นไหม คุณสามารถรับฟังอย่างเดียวโดยไม่คิด หรือ ไม่พยายามนึกภาพของต้นเสียงต่าง ๆ ได้หรือไม่

เดินสมาธิ – ลองเดินไปตามหาดทราย ให้น้ำเย็น ๆ กระทบเท้าของคุณ สังเกตว่าเม็ดทรายแทรกตัวผ่านนิ้วเท้าเสียดสีและนวดเท้าของคุณอย่างเบา ๆ ขณะที่คุณเดินไป

เรียบเรียงและดัดแปลงบางส่วนจาก “Make Peace With Your Mind.” Mark Coleman ภาพ Shutterstock

การสัมผัสธรรมชาติ

ภาวนา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save