8 ช่องทางความสุข

ความรักหล่นหาย หรือ เรามองไม่เห็น ?

workshop.03_48_41_23.Still022

มีใครบางคนเคยตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุของความยุ่งเหยิงและขัดแยังบนโลกใบนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดขึ้นเพราะพวกเราเป็นมนุษย์ที่ ‘ขาดความรัก’ ซึ่งก็น่าแปลกใจเหลือเกินว่า พวกเราพากันทำความรักหล่นหายไปที่ตรงไหน ?

หรือแท้จริงแล้วความรักไม่ได้หาย…แต่เป็นตัวเราที่สัมผัสถึงมันไม่ได้เอง ?

Jim George นักประพันธ์ชาวอเมริกันกล่าวไว้ว่า “Listening is an act of love.” แปลเป็นไทย ๆ ก็คงหมายความได้ว่า การรับฟังนั้นเป็นการแสดงออกของความรักในรูปแบบหนึ่ง โดยเขาอธิบายเสริมว่า เมื่อเราตั้งใจรับฟังใครสักคนหนึ่ง มันเป็นการแสดงออกโดยไม่ต้องพูดเลยว่า คนตรงหน้าเรานั้นมีความสำคัญกับเรามากแค่ไหน

สำคัญที่ว่าการรับฟังแบบนี้ ไม่ใช่การฟังเพียงแค่หู แต่จำเป็นต้องรับฟังด้วย ‘ใจ’

workshop.05_58_07_02.Still039

หัวใจของการ ‘รับฟังด้วยใจ’ ก็คือการเอาหัวใจของเราไปเข้าอกเข้าใจคนตรงหน้าของเราให้มากที่สุด ไม่ขัด ไม่ตัดสิน เป็นการฟังที่ทำให้เราสามารถรับรู้ถึงคนตรงหน้าได้มากกว่าแค่ถ้อยคำ เวลาที่เราใช้ใจสัมผัส นอกจากเรื่องที่เขากำลังเล่าแล้ว เรายังจะเห็นแววตา เห็นสีหน้าท่าทางของเขาทั้งหมดไปด้วยพร้อมกัน

ดังนั้น ‘การรับฟังด้วยใจ’ จึงไม่ใช่แค่การได้ยิน แต่เป็นการรับรู้ทั้งหมดที่คนตรงหน้าของเราเป็น

ที่ผ่านมาความสุขประเทศไทยได้เชิญชวนคู่ของความสัมพันธ์ที่มีความขัดแยัง มาฝึกรับฟังกันด้วยใจ ไม่ว่าจะเป็น คู่สามีภรรยาที่แยกกันอยู่

https://www.facebook.com/happinessisthailand/videos/1288938164562154/

คู่แม่ลูกที่มีความลับบางอย่างที่ไม่เคยบอกกันและกัน

https://www.facebook.com/happinessisthailand/videos/1281578365298134/

และคู่คนรักที่กำลังตัดสินใจจะเลิกกัน

https://www.facebook.com/happinessisthailand/videos/1296524700470167/

ผลลัพธ์ที่ได้น่าประหลาดใจ เมื่อความบาดหมางขัดแย้งของแต่ละคู่ที่ใช้เวลาสะสมมานานเป็นแรมปี กลับคลี่คลายลงไปได้ในเวลาไม่นาน เมื่อทุกคู่ได้มาใช้เวลารับฟังด้วยใจกันอย่างแท้จริง ทุกคนต่างได้รู้และสัมผัสด้วยตัวเองว่า ความรักระหว่างพวกเขานั้นยังคงอยู่….มันไม่เคยเปลี่ยนแปลง…หรือจางหายไปไหนเลย

มันอาจเป็นคำตอบว่าแท้จริงแล้ว ‘ความรัก’ นั้นยังคงอยู่ เพียงแต่เราไม่เคยอนุญาตให้ตัวเองออกไปสัมผัส

workshop.05_40_57_14.Still035

ลองเปิดโอกาสให้ตัวเอง ‘รับฟังด้วยใจ’ เราจะสามารถรับรู้ได้ถึงความรักที่มีอยู่รอบตัว เพราะทุก ‘ความรัก’ สามารถสัมผัสได้ด้วยการ ‘รับฟัง’

** สำหรับผู้ที่สนใจอยากเริ่มต้นฝึกการฟังด้วยใจ ธนาคารจิตอาสา จัดโครงการ ‘เพื่อนอาสา Volunteer Dialogue’ ให้ผู้ที่สนใจ ได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกฝนการฟังกันเดือนละ 1 ครั้ง สามารถติดตามรายละเอียดกำหนดการจัดกิจกรรมและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ โดยการสมัครเป็นสมาชิกระบบฝากเวลาของธนาคารจิตอาสาที่ www.JitArsaBank.com

workshop.00_02_12_02.Still001

ขอขอบคุณ

ข้อมูลจาก : โครงการเพื่อนอาสา Volunteer Dialogue ธนาคารจิตอาสา

ความสัมพันธ์

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save