8 ช่องทางความสุข

คุณยายยอดนักเขียน

1453709377739

หลายสิ่งหลายอย่างในโลกนี้อาจมีวันหมดอายุ แต่ ‘ความฝัน’ ไม่เคยเป็นเช่นนั้น

ขอแนะนำให้รู้จักคุณยายชาวจีนนาม ‘เจียง ซู่ เหม่ย’ ผู้ซึ่งบรรลุความฝันในยามเยาว์วัยของเธอ ด้วยการฝึกหัดอ่านเขียนหนังสือด้วยตัวเองเมื่ออายุ 60 และก้าวเป็นนักเขียนเต็มตัวในวัย 70 ปี !

‘เจียง ซู่ เหม่ย’ เกิดที่เมืองชางตง ประเทศจีน คุณพ่อและพี่ชายของเธอได้รับการศึกษาในระดับดี บ้านของเธอเปิดโรงเรียนสอนหนังสืออยู่ในหมู่บ้าน แต่ด้วยสถานการณ์การเมืองที่เปลี่ยนแปลงของประเทศจีนทำให้ครอบครัวต้องถูกยึดทรัพย์ แตกแยกไปคนละทิศละทาง ในปี 1960 เจียง ซู่ เหม่ย อพยพครอบครัวที่มีสามีและลูกมาอยู่ที่เมืองเหยหลงเจียง ช่วงนี้เองที่ชีวิตต้องเผชิญหน้ากับความแร้นแค้นแสนสาหัส อดอยากยากแค้น ซึ่งกลายเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานเขียนชิ้นเยี่ยมของเธอต่อมา

1453709559724

ชีวิตของ ‘เจียง ซู่ เหม่ย’ ดำเนินมาเรื่อย ๆ เหมือนผู้หญิงที่เป็นแม่บ้านทุก ๆ คน วันเวลาส่วนใหญ่ของเธอหมดไปกับการดูแลลูกและสามี จนกระทั่งในปี 1996 เมื่อสามีของเธอเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ลูกสาวจึงได้แนะนำให้เธอหาอะไรทำเพื่อให้ชีวิตไม่เงียบเหงาจนเกินไปนัก

ตอนนั้นเองที่ ‘เจียง ซู่ เหม่ย’ ได้มีโอกาสกลับมาหวนคิดถึงความฝันในวัยเยาว์ของเธออีกครั้ง ตั้งแต่ในยามเป็นเด็กหญิงตัวน้อย ตอนนั้นเธอใฝ่ฝันอยากอ่านเขียนหนังสือ แต่ในสมัยก่อนผู้หญิงชาวจีนทุกคนไม่มีโอกาสที่จะได้เข้าโรงเรียน เมื่อถึงวันนี้หากมีสิ่งใดที่เธออยากทำที่สุด ก็น่าจะเป็นการหัดเรียนเขียนอ่าน

แล้วเธอก็เริ่มลงมือทำฝันของตัวเองให้เป็นจริงด้วยการ ‘ศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง’ เริ่มแรกเธอเรียนรู้ตัวหนังสือด้วยการอ่านนิทานไปพร้อมกับหลานสาวตัวน้อย หลังจากนั้นเธอก็เริ่มหัดอ่านบทบรรยาย (Subtitle) ในรายการโทรทัศน์ จากรายการอุปรากรจีนเรื่องโปรด รวมไปถึงตัวหนังสือบนป้ายโฆษณาขนาดใหญ่บนท้องถนน

ใช้เวลาแค่ 6 เดือน เจียง ซู่ เหม่ย ก็อ่านออกเขียนได้อย่างที่ฝัน และเนื่องจากบุคลิกของเธอที่เป็นคนเล่าเรื่องได้สนุกสนานน่าติดตาม ครอบครัวจึงสนับสนุนให้เธอหัดเขียนหนังสือเป็นเรื่องเป็นราว

“ฉันเริ่มเขียนหนังสือเพียงเพื่อหาความสุข ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีคนมาชื่นชอบหรือติดตาม” คุณยายเจียง ซู่ เหม่ย กล่าว “ฉันเพียงอยากแบ่งปันเรื่องราวของช่วงชีวิตที่ยากลำบากให้คนรุ่นหลังได้รู้ เขาจะได้เข้าใจว่าความสะดวกสบายที่เราเป็นอยู่กันทุกวันนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาอย่างง่ายดายเลย”

1453709565149

งานเขียนของคุณยาย ‘เจียง ซู่ เหม่ย’ ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตในช่วงยากลำบากของเธอ เผยแพร่ครั้งแรกในบล็อกออนไลน์ของลูกสาว และด้วยลีลาการเขียนบอกเล่าที่ตรงไปตรงมา ไม่มีข้อมูลซับซ้อน ไม่ใส่ความคิดเห็น ไม่วิเคราะห์วิจารณ์การเมือง หรือตัดสินถูกผิด ทั้งหมดเป็นเพียงประสบการณ์และความรู้สึกลึก ๆ ในใจนี้เอง ที่เป็นอาวุธเด็ดจับหัวใจคนอ่าน ทำให้งานเขียนของเธอได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนสำนักพิมพ์นำไปตีพิมพ์เป็นหนังสือ ได้รับทั้งคำชื่นชมและกวาดรางวัลจากเวทีวรรณกรรมมากมายในประเทศจีน

ปี 2014 หลังการตีพิมพ์หนังสือเล่มที่ 2 คุณยายเจียง ซู่ เหม่ยได้รับการเชื้อเชิญเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมนักเขียนของเมืองเหยหลงเจียง และถัดจากนั้นอีก 1 ปี เธอก็ได้รับเกียรติให้เข้าเป็นสมาชิกในสมาคมนักเขียนชั้นนำของประเทศจีน อย่างไรก็ตาม สำหรับคุณยายเจียง ซู่ เหม่ยแล้ว ความสุขความสำเร็จในงานเขียนของเธอไม่ได้อยู่ที่รางวัลที่คนอื่นมอบให้ แต่คือการยอมรับจากคนในครอบครัวและความสุขที่คนอ่านได้รับจากงานของเธอ

“พี่ชายของฉันถึงกับร้องไห้เมื่อได้อ่านหนังสือของฉัน เขาบอกว่ามันทำให้เขาย้อนรำลึกถึงเรื่องราวความหลังในชีวิต….คนรุ่นใหม่หลายคนที่ได้อ่านหนังสือของฉัน บอกว่าเมื่ออ่านจบ เขารู้สึกคิดถึงปู่ย่าตายายของพวกเขา คิดถึงเรื่องราวตอนยังเป็นเด็กเล็กที่ท่านทั้งหลายเล่านิทานและเรื่องราวเก่า ๆ ให้ฟัง”

1453709313940

ทุกวันนี้ในยามว่างของแต่ละวัน คุณยาย ‘เจียง ซู่ เหม่ย’ จะนั่งลงบนโซฟาตัวโปรด เขียนหนังสือของเธอบนหมอนอิงที่วางอยู่บนตักอย่างเรียบง่าย หลายครั้งที่เธอใช้เวลาทั้งคืนจดจ่ออยู่กับงานเขียนอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย และเธอเองก็ไม่เคยคิดที่จะหยุดมัน ด้วยเหตุผลที่ว่า…..

“I am an old granny, but a still young writer. – แม้ฉันจะอายุมากจนเป็นคุณยายแล้ว แต่สำหรับการเป็นนักเขียน ฉันยังอ่อนเยาว์นัก”

วันนี้…คำกล่าวที่ว่า ‘ไม่เคยมีใครแก่เกินที่จะเรียนรู้’ พิสูจน์แล้วโดยคุณยายนักเขียน ‘เจียง ซู่ เหม่ย’…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก  http://m.icrosschina.com/article/23003

 

การศึกษาเรียนรู้

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save