8 ช่องทางความสุข

เพิ่มสุขด้วย ‘สัตว์เลี้ยง’

95405-13627913-650-b4ce016c5f-1484636360

อยากเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลองรับ ‘สัตว์เลี้ยง’ ไปเลี้ยงสักตัวไหม?

เชื่อไหมว่าการเลี้ยงสัตว์ส่งผลดีให้กับเราในหลายๆ ด้านอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ เกี่ยวกับเรื่องนี้ Gary A. Christenson ผู้นำด้านการแพทย์ที่ศูนย์สุขภาพ Boynton มหาวิทยาลัยมินนิโซตา ได้เคยกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์เลี้ยงกับมนุษย์ว่า เป็นลักษณะของความรักที่มอบให้กันอย่างปราศจากเงื่อนไข ซึ่งความรักแบบนี้เองที่ส่งผลทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสุขภาวะของมนุษย์เกือบทุกด้าน

และที่ดีมากไปกว่านั้นก็คือ การเลี้ยงสัตว์ยังส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงมากขึ้นอีกด้วย เรื่องนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วจากบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น

บริษัทแห่งนี้มีชื่อว่า Ferray Corporation เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับระบบอินเตอร์เน็ต วันดีคืนดีบริษัทแห่งนี้ก็ผุดไอเดียขึ้นมาว่า น่าจะให้พนักงานบริษัทของเขาเลี้ยงแมวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น ! (ทำไมต้องเป็นแมว รายงานข่าวไม่ได้แจ้งไว้) คิดได้ดังนั้น บริษัทแห่งนี้ก็ประกาศให้พนักงานที่เลี้ยงแมว สามารถนำแมวมาเลี้ยงที่ทำงานได้ ส่วนคนที่ไม่มีแมวก็ไม่ต้องน้อยอกน้อยใจไป ทุกคนสามารถมาเลี้ยงและดูแลเจ้าแมวจรจัดไร้บ้านที่บริษัทนำมาเลี้ยงดูไว้ โดยสามารถให้สิ่งที่เรียกว่า ‘Cat Bonus’ ด้วยการพาเจ้าแมวเหมียวที่ไร้บ้านเหล่านี้กลับไปดูแลต่อที่บ้านของตัวเองได้

94655-gato3-650-55f7693a13-1484636360

ทำไปทำมาบริษัท Ferray Corporation แห่งนี้เลยมีเจ้าแมวเหมียวมาอาศัยป้วนเปี้ยนอยู่ด้วยกันถึง 9 ตัว ซึ่งปรากฎว่าตั้งแต่มีแมวมาอยู่ร่วมบริษัท พนักงานทุกคนก็มีสุขภาพจิตดีขึ้น ความเครียดในการทำงานลดน้อยลง พวกเขามีเรื่องราว (แน่นอนว่าเกี่ยวกับแมว) มาพูดคุยกันมากขึ้น สังคมในออฟฟิศก็รื่นรมย์ ส่งผลให้สุดท้ายประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานแต่ละคนก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม อ่านเรื่องนี้จบไม่ได้แปลว่ามนุษย์ทำงานอย่างเราๆ ท่านๆ ทุกคนจะต้องพากันลุกฮือประท้วงขอนำสัตว์เลี้ยงไปที่บริษัทแต่อย่างใด เพียงแต่อยากจะชี้ให้เห็นว่า สัตว์ทุกตัวล้วนเป็นเพื่อนของมนุษย์ ความรัก ความเมตตาปราณีที่เรามอบให้กันและกันอย่างจริงใจ มีแต่จะทำให้ทั้งสัตว์และเราต่างมีความสุข ทั้งสุขกาย สุขใจ สังคมก็ร่มเย็น กลายเป็นวิถีแห่งความสุขด้วยปัญญาอย่างแท้จริง

95005-_bonus_chat____une_entreprise_japonaise_offre_35________ses_employ__s_pour_qu_ils_am__nent_leur_chat_6087_north_640x440-650-3af9f46df3-1484636360

แต่หากความรักที่ว่านี้ถูกแทนที่ด้วยความเบียดเบียน เห็นแต่ประโยชน์สุขส่วนตนเมื่อใด เมื่อนั้นคงเกิดแต่ความทุกข์ ความเศร้า ดังตัวอย่างข่าวที่เราเคยได้ยินและได้ฟังมา หลายต่อหลายครั้งที่สัตว์ต้องกลายเป็นเหยื่อของมนุษย์ทั้งจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือการเห็นแก่ความสนุกเพลิดเพลินเพียงชั่วครู่ชั่วยาม

เรื่องนี้สัตว์อาจเลือกไม่ได้…..แต่มนุษย์เราเลือกได้….

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://brightside.me/article/this-japanese-company-found-the-most-prefurrable-way-to-improve-productivity-63055/

 

การทำงาน

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save