8 ช่องทางความสุข

แล้วคุณจะอยากนก !

blue-bird-in-birdbath-CC-andrea-oconnell-750px (1)

นก…ไม่นก…นก…ไม่นก…..เลือกนกสิครับ

นักวิจัยชี้ การชมนกชมไม้ดีต่อสุขภาพใจ ยิ่งนกเยอะยิ่งดี ผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีนกเยอะ ๆ มีต้นไม้ พืชพันธุ์นานา มีโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้า มีวิตกกังวล และ หรือมีความเครียดลดลง

งานวิจัยที่มหาวิทยาลัย Exeter ประเทศอังกฤษ พบประโยชน์จากการชมนกชมไม้ ไม่ว่าจะมีบ้านจะอยู่ในเมืองหรือชานเมืองก็ตาม งานวิจัยนี้ศึกษาคน 270 คน ที่มีอายุ รายได้ เชื้อชาติต่างๆ กัน พบว่าคนที่ใช้เวลานอกบ้านน้อยลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีความเศร้าและไม่สบายใจมากขึ้นกว่าคนที่ใช้เวลานอกบ้าน

นักวิจัยยังได้ทำการสำรวจนกที่พบในตอนเช้าและตอนบ่ายในเขต Milton Keynes, Bedford, และ Luton พบว่าระดับความเครียดที่ลดลงมีความสัมพันธ์กับจำนวนนกที่ผู้คนสามารถพบเห็นได้ในตอนบ่ายๆ (นักวิจัยเน้นนกตอนบ่าย เพราะเป็นนกที่คนมีโอกาสเห็นได้มากกว่า)

นกที่พบมีหลายชนิด เช่น แบล็คเบิร์ด, โรบิน, นกติ๊ดสีน้ำเงิน และนกกา แต่การศึกษาไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างชนิดของนกกับสุขภาพจิต (ปกติคนส่วนมากแยกชนิดของนกไม่ค่อยได้อยู่แล้ว) เพียงแค่จำนวนนกที่พบเห็นจากหน้าต่าง ในสวน หรือในชุมชนละแวกบ้านเท่านั้น ที่มีผลต่อความสุขทางใจ

Dr. Daniel Cox สรุปว่า นกที่อาศัยอยู่รอบ ๆ บ้าน และในธรรมชาติ มีประโยชน์ในการป้องกันโรค(ทางใจ) ได้ และช่วยทำให้สุขภาพและความสุขของเมืองเพิ่มขึ้น

bird-nests-unusual-places-18__605

มานกกันเถอะ

คุณสามารถช่วยดึงดูดนกในเมืองมาในละแวกบ้าน โดยการตระเตรียมอาหารหรือน้ำใส่ภาชนะ ให้นกกินหรืออาบน้ำตอนร้อนๆ หรือสร้างบ้านให้นกตามต้นไม้ โดยใช้วัสดุต่าง ๆ เช่น กล่องไม้ กาน้ำ รองเท้าเก่าๆ นกในเมืองส่วนมากไม่เรื่องมากเรื่องที่อยู่ นอกจากนั้นก็ช่วยปลูกต้นไม้เขียวๆ ร่มรื่น ให้พวกเขาด้วยนะ

Watching Birds Near Your Home is Good For Your Mental Health

การสัมผัสธรรมชาติ

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save