ของขวัญวันแห่งความรัก

easter-bunny-95096_1280

เดือนกุมภาพันธ์แบบนี้..เชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่หลายคนเริ่มมองหา ‘ของขวัญ’ ให้กับความรัก ปีนี้อยากชวนหนุ่มสาววัยใสหัวใจวาเลนไทน์ มาลองใช้ ‘ความกล้า’ เปลี่ยนกฎเกณฑ์ของขวัญที่จะมอบให้ความรักกันดีกว่า

จากดอกไม้หรือช็อกโกแลตแบบเดิมๆ มาลองเปลี่ยนเป็นของขวัญรูปแบบใหม่ ที่ไม่มีวันเหี่ยว ไม่มีวันหมดอายุ ไม่ต้องใช้เงินสักบาท ได้ประโยชน์ทั้งตัวเราเองและคนที่เรารัก ใช้ได้ทั้งกับแฟน สามีภรรยา พ่อแม่ลูก ลุงป้าน้าอา เพื่อนฝูง ฯลฯ รับประกันว่าให้แล้วความรักสดชื่น สุขสงบ ยั่งยืน

ของขวัญชิ้นนี้ มีชื่อว่า ‘การรับฟัง’

‘The fist duty of love is to listen.’ หรือ ‘หน้าที่แรกของความรัก คือ การรับฟัง’ คำคมของ Paul Tillich นักปรัชญาและนักเขียนชื่อดัง ชวนกระตุ้นให้เราหวนกลับมาคิดได้ว่า หลายๆ ครั้งปัญหาความสัมพันธ์ ความขัดแย้งระหว่างเรากับคนอื่นรอบตัว อาจเกิดขึ้นเพราะเราหลงลืมหน้าที่สำคัญนี้ไป ลองทบทวนดูก็ได้ว่า เราเคยเปิดใจรับฟังคนตรงหน้าอย่างแท้จริงครั้งสุดท้ายเมื่อไรกัน?

เพราะการรับฟัง ต่างจากการได้ยินเพียงแค่หู แต่การรับฟังคือการ ‘เปิดหัวใจ’ ของเรา รับฟังคนตรงหน้าอย่างมีสติ ไม่คิดแทน ไม่พูดแทรก ไม่ตัดสิน แต่เป็นการ ‘รับฟัง’ เพื่อ ‘รับฟัง’ อย่างแท้จริง ให้ตัวเราอยู่กับคนตรงหน้าในเวลานั้นอย่างเต็มที่ สัมผัสถึงน้ำเสียง ความรู้สึก รับรู้ทั้งภาษาพูดและภาษากายที่คนตรงหน้าอยากจะถ่ายทอดให้เราฟังอย่างเต็มที่ ด้วยความรู้สึกสงบ แช่มชื่น และเบิกบาน

หลายคนรู้ถึงความสำคัญของการรับฟัง เมื่อได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกฝน จนสามารถนำทักษะนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งปรับปรุงและแก้ไขความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เกิดเป็นความสุขทั้งกับตนเอง คนรัก และครอบครัว ดังตัวอย่างการสะท้อนประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมฝึกการรับฟังในกิจกรรม ‘เพื่อนอาสา Volunteer Dialogue’

heart-1192662_1280

“ทุกคนมีเรื่องในหัวมากมาย เครียด ที่ไม่อยากเล่าก็เยอะ ในชีวิตประจำวันเราควรฟังคนตรงหน้าเราสักนิดหน่อยก็ยังดี ขนาดตัวเราเองยังอยากพูดเลย”

“รู้สึกว่าการฟังเป็นสิ่งที่วิเศษ การฟังใครแม้แค่ 5 นาที ก็ทำให้เรื่องราวมีความหมาย รู้สึกว่าเขาสบายใจ มีคุณค่า”

“ในชีวิตประจำวันไม่เคยเล่าปัญหาเลย เพราะคิดว่าปัญหามีไว้แก้ไข แต่พอได้ลองเล่าให้คนอื่นฟัง มันก็รู้สึกดี กลับกันถ้ามีคนมาเล่าให้เราฟัง เราก็ควรจะแค่รับฟัง ไม่ต้องเร่งหาคำตอบ”

“ปกติอยู่กับคุณยาย เคยคิดว่าเขาไม่มีเหตุผล ไม่มีสาระ แต่ตอนนี้เข้าใจแล้ว ถ้าคุณยายอยากพูด ก็ให้คุณยายพูด เราจะรับฟังเอง”

“การฟังไม่ใช่แค่การสื่อสาร ถ้าเรารู้จักฟังด้วยหัวใจ เราจะช่วยเหลือคนอื่นๆ ให้เขาคลายทุกข์ได้”

.

เมื่อเรามอบการรับฟังเป็นของขวัญให้กับความรัก เราจะเกิดความรู้สึกเมตตา  ถ้าเรารู้จักรับฟัง เราจะเข้าใจคนตรงหน้าอย่างจริงแท้ แล้วจะมีอะไรดีต่อความรักยิ่งไปกว่าความเมตตาและความเข้าใจ

.

“เราไม่ได้ฝึกรับฟังเพื่อให้คนอื่นอย่างเดียว คนสำคัญที่คุณต้องดูแลคือตัวเอง เมื่อเราฟังได้มากขึ้น เราจะเห็นอะไรบางอย่างที่เรียกว่าปัญญา การเมตตาตัวเองจะทำให้คุณกลับมารู้จักที่จะรักคนอื่น” อ. ธนัญธร เปรมใจชื่น วิทยากรกิจกรรมเพื่อนอาสา Volunteer Dialogueสรุปถึงความเชื่อมโยงระหว่างการรับฟัง กับการดูแลความสัมพันธ์ไว้อย่างสนใจ

.

เมื่อการรับฟัง คือ กุญแจแห่งความสำคัญของการดูแลความรักและความสัมพันธ์ ดังนั้น ในเดือนนี้ที่ปฏิทินทั้งสากลและทางสังคม กำหนดให้เป็นเดือนแห่งความรัก จึงน่าจะถือเป็นฤกษ์งามยามดี ที่เราจะมอบของขวัญด้วยการเริ่มต้นเป็นผู้รับฟังที่ดี เพื่อถนอมความรักความสัมพันธ์ของเรา ให้แช่มชื่นเบิกบานไปอีกแสนนาน และสำหรับคนที่กำลังมีปัญหากับความสัมพันธ์ไม่ว่าจะในรูปแบบใด ก็ขอให้ได้เริ่มใช้ของขวัญชิ้นนี้ ในการคลี่คลายทุกอย่างให้ผ่านไปได้ด้วยดี เกิดเป็นความสุขสบายใจพร้อมกันทั้งกับตัวเราเองและคนที่เรารัก

.

นี่จึงเป็นส่ิงพิเศษสุด ที่ของขวัญชิ้นอื่นๆ ไม่ว่าจะราคาแพงขนาดไหน…

ก็ไม่อาจจะมีคุณสมบัติเทียบได้เท่ากับ ‘การรับฟัง’ อย่างแท้จริง

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save