8 ช่องทางความสุข

ชีวิตใหม่ของครูเพชร

%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b9%e0%b9%80%e0%b8%9e%e0%b8%8a%e0%b8%a3-2

‘5ธันวาคม‘ ของทุกปี นอกจากจะมีความหมาย เป็นวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 กษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย เป็นวันพ่อของลูกๆ ทุกคน วันนี้ของทุกปี ยังเป็นวาระสำคัญที่คนอีกกลุ่มหนึ่งเฝ้ารอคอยอย่างใจจดใจจ่อ…

…กลุ่มคนที่อยู่ในเงามืด…รอคอยการให้อภัย เพื่อปลดเปลื้องความผิดครั้งเก่า…

…และขอโอกาสที่จะกลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่…อีกครั้ง…

1 ในนั้นคือ ครูเพชร – อภิญญา โสดสงค์อดีตนักโทษหญิงคดีค้ายาเสพติด

ภาพของผู้หญิงผมสั้นรูปร่างทะมัดทะแมงในชุดกีฬาสีดำ ที่ก้าวขึ้นไปบนเวทีในงานแถลงข่าวโครงการจิตอาสาพลังแผ่นดิน จัดโดย สสส. และธนาคารจิตอาสาเมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา หากไม่ได้ฟังเรื่องราวที่ออกจากปากของเธอ คงไม่มีใครคิดว่า ‘ครูเพชร – อภิญญา โสดสงค์’ เจ้าของดวงหน้าสะอาดสะอ้าน ประกายตาที่มั่นใจคนนี้ จะเป็นคนเดียวกับนักโทษคดีค้ายาเสพติด ที่ถูกคุมขังในเรือนจำเป็นเวลาเกือบ 4 ปี

s__17874991

เชื่อว่าใครหลายคนที่ผ่านชีวิตแบบครูเพชร อาจปรารถนาที่จะเก็บเรื่องราวอดีตชีวิตที่ผิดพลาดไว้ในซอกมุมลับไม่ให้ใครได้ล่วงรู้ แต่ครูเพชรกลับเลือกที่จะเปิดเผยเรื่องราวต่อสาธารณชน ด้วยสิ่งเดียวในหัวใจ คือความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ได้มอบชีวิตใหม่ให้เธออีกครั้ง

ในวัย 19 ปี ด้วยยาเสพติดที่มีอยู่ในครอบครองจำนวน 7 เม็ด ครูเพชรถูกพิพากษาจำคุก 8 ปี ลดโทษเหลือ 4 ปี ชีวิตในเรือนจำจังหวัดราชบุรีเป็นความทรงจำที่โหดร้าย พื้นที่ห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ แออัดยัดเยียดด้วยนักโทษที่อยู่รวมกันนับร้อยชีวิต เวลานอนไม่มีแม้แต่หมอนสักใบ มีแค่เสื้อเก่าๆ 1 ตัวที่ถือติดมือเข้าไปใช้หนุนนอนต่างหมอน

10 เดือนแรกในเรือนจำ ครูเพชรสัมผัสได้แต่ความรู้สึกท้อแท้ จมอยู่กับความสิ้นหวัง แต่เมื่อเวลาผ่านไป ใจที่เศร้าหมองเริ่มยอมรับความจริง ทำผิด ต้องยอมรับผิด หลังจากนี้คือการแก้ไข ปฏิบัติตัวเองตามกฎระเบียบ เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม หวังว่าสักวันจะได้รับการอภัยและพ้นโทษออกไปสู่อิสระอีกครั้ง

ช่วงเวลานั้นเองที่ครูเพชรได้เข้าร่วมโครงการฝึกอาชีพของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา โดยครูเพชรเลือกเรียนโยคะ มุ่งมั่นฝึกฝนจนสามารถเป็นครูสอนนักโทษคนอื่นได้

04bdd0

แล้วเวลาก็หมุนเรื่อยมา จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม …วันที่นักโทษทุกคนรอคอย ครูเพชรเองก็เหมือนนักโทษคนอื่นๆ ที่เฝ้าคอยฟังข่าวรายชื่อนักโทษที่จะได้รับการอภัยโทษ แม้ในสายตาของคนจำนวนมากในสังคม จะมองว่าคนทำผิดไม่ควรได้รับการอภัยแต่ในกลุ่มนักโทษ พวกเขารู้ดีว่ามีใครคนหนึ่งที่พร้อมจะเมตตา ให้อภัย และพร้อมจะให้โอกาสพวกเขาได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งเสมอ คนๆ นั้นคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้เปรียบเสมือนพ่อของคนทั้งแผ่นดิน

แล้วความหวังของครูเพชรก็เป็นความจริง ชื่อของครูเพชร – อภิญญา โสดสงค์ เป็น 1 ในรายชื่อนักโทษที่ได้รับการอภัยโทษ จบฝันร้ายในเรือนจำของครูเพชรไว้ที่เวลา 3 ปี 6 เดือน ชีวิตของครูเพชรเป็นอิสระอีกครั้ง

“ตอนที่รู้ว่าได้รับการอภัยโทษ รู้สึกตื้นตันใจ คนทั่วไปยังไม่ให้โอกาสเรา แต่ท่านกลับไม่เคยลืมพสกนิกรของท่านเลย ตั้งแต่วันนั้นเลยตั้งปณิธานไว้ว่า หลังจากนี้ชีวิตจะทำแต่ความดี ทำแต่อาชีพที่สุจริต จะเป็นคนดี จะนำสิ่งที่เราได้เรียนรู้ มาสอน มาช่วยคนอื่นต่อไป” ครูเพชรกล่าว

ปัจจุบันนี้ ครูเพชร – อภิญญา โสดสงค์ ประกอบอาชีพเป็นครูสอนโยคะอยู่ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง สิ่งที่ครูเพชรทำทุกวัน ไม่ใช่เพียงการทำงานเพื่อแลกเงิน แต่เป็นการทำงานด้วยหัวใจ ที่ปรารถนาอยากช่วยเพื่อนมนุษย์ตรงหน้าได้พ้นจากความทุกข์ มีสุขภาพกายและใจที่ดีขึ้น และถ้าหากมีโอกาส ครูเพชรก็ตั้งใจอยากที่จะทำงานจิตอาสา เอาความรู้ที่ตัวเองมี ไปช่วยเหลือคนอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

ทั้งหมดนี้ คือปณิธานของคนตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ปวารณาตัวขอเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการเป็น ‘ผู้ให้’

เพื่อเป็นการใช้ทุกวินาทีของชีวิตใหม่ที่ ‘พ่อ’ ให้ ตอบแทนสังคมด้วย ‘พลังแห่งความดี’

** เราทุกคนเองก็เป็นพลังแห่งความดีให้กับสังคม เหมือนครูเพชรได้เช่นเดียวกัน ในโครงการจิตอาสาพลังแผ่นดิน เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.palangpandin.com #จิตอาสาพลังแผ่นดิน #palangpandin

ขอบคุณภาพจาก http://www.js100.com/en/site/news/view/32587

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save