8 ช่องทางความสุข

1 ในพลังความดี Mahidol Day of Service

12333

ท่ามกลางคลิปวิดีโอนับแสนนับล้านคลิปบนโลกโซเชียลมีเดีย ช่วงใกล้วันมหิดลที่ผ่านมา มีคลิปเล็กๆ ง่ายๆ บอกเล่าความดีของคนตัวเล็กๆ คนหนึ่งปรากฎขึ้นมา..

คุณกฤตเมธ ยานะวิบุตร นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมเคมี ร่วมกิจกรรมแชร์เล่าเรื่องราว และภาพประทับใจ social media เพื่อส่งต่อความดีในโอกาสวันมหิดล 24 กันยายน 2559

#วันมหิดล #MahidolDayofService #EGCHEgradAdmin

โพสต์สั้นประกอบวิดีโอความยาว 3 นาทีกว่าๆ เนื้อหาบอกเล่าเรื่องราวของคุณกฤตเมธ ที่ประทับใจในตัวคุณป้าขายก๋วยเตี๋ยวหน้าหอพัก ก๋วยเตี๋ยวคุณป้าอร่อยใส่ใจคนกินเหมือนลูกหลาน แต่ร้านที่เล็กรุงรัง ประกอบกับคุณป้าที่ชราเคลื่อนไหวได้ช้า ทำให้ร้านถูกมองข้าม ขายได้วันละไม่กี่ชาม คุณกฤตเมธจึงเกิดความคิดที่จะช่วยคุณป้าโดยการบอกต่อความอร่อยของก๋วยเตี๋ยว แลกกับการใช้บริการสปาที่ร้านสปาแห่งหนึ่ง จนสุดท้ายเจ้าของร้านพนักงาน และลูกค้าร้านสปากลายเป็นลูกค้าร้านก๋วยเตี๋ยวของคุณป้าส่วนหนึ่งเพราะการบอกเล่าของคุณกฤตเมธและอีกส่วนเป็นเพราะความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวคุณป้าจริงๆ

123

“ความจริงเรื่องร้านก๋วยเตี๋ยวเรื่องนี้ นศ.มหิดลส่วนใหญ่รู้จักอยู่แล้วหลายคนเคยช่วยโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เป็นกระแสสักพักแล้วมันก็เงียบผมก็เห็นป้าแกน่าสงสาร แล้วบะหมี่แกก็อร่อยจริงๆ เราก็คิดว่าเราต้องมาช่วยป้าแกซื้อทุกวันก็ไม่ไหวหรอกผมเลยใช้วิธีไปบอกแหล่งที่รู้จัก พอเขาลองกินก็บอกอร่อยจริงๆ เขาก็แนะนำคนอื่นให้กินต่อผมคิดว่าการบอกปากต่อปากมันจะช่วยคุณป้าได้มากกว่า ยั่งยืนกว่าเบื้องหลังคลิปการบอกเล่าเรื่องราวความดีครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง ดร.ศิระ ศรีนิเวศน์อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเคมี ม.มหิดล กับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาร่วมกันคิดและสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อเข้าร่วมโครงการ Mahidol Day of Service ซึ่งกิจกรรมนี้ยังเป็นกิจกรรมประทับใจครั้งแรกในวันมหิดลของคุณกฤตเมธ ภายใต้สถาบันการศึกษาแห่งนี้

ผมเรียนมหิดลมาตั้งแต่ปริญญาตรี สี่ปีที่ผ่านมาเราไม่เคยทำอะไรในวันมหิดลเลย ปีนี้เขารณรงค์ทำความดีกันเลยเอาเสียหน่อย (หัวเราะ) ผมคิดว่าโครงการนี้ทำให้วันมหิดลแตกต่างไปนะอย่างแต่ก่อนเป็นแค่วันทำธงหรือวันสถาปนามหาวิทยาลัย พอมามีกิจกรรมแบบนี้ทำให้วันมหิดลอย่างน้อยๆ ก็เป็นวันที่ทำให้รู้สึกว่าต้องทำความดี มันก็จะเป็นประเพณีนี้ต่อไปเรื่อยๆ มันก็จะเป็นรุ่นสู่รุ่น คนอื่นก็จะมองว่าเด็กมหิดลน่ารัก ไม่ใช่เก่งเฉพาะวิชาการอย่างเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จุดมุ่งหมายของคลิปวิดีโอที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพื่อนำความดีมาโชว์ หรือให้เกิดปรากฎการณ์กดไลค์ชื่นชม แต่มุ่งหวังให้เป็นส่วนหนึ่งที่จะกระตุ้นให้คนหันมาสนใจ เริ่มต้นทำความดี แม้จะเป็นเพียงความดีเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม

“ผมคิดว่าสื่อวิดีโอมันทำให้เห็นภาพชัดกว่า เป็นสื่อสั้นๆ ง่ายๆ ที่คนสนใจมากกว่า ซึ่งความจริงแล้วเรื่องความดีแบบที่ผมเล่าหรือผมทำ คนทุกคนเขาก็ทำกันทั้งนั้น แต่ว่าไม่มีใครเอามาพูดกันเท่านั้นเอง มันไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรหรอก เพียงแต่ผมอยากจะบอกกับทุกคนว่าความดีแม้จะเล็กน้อย แต่มันก็คือความดี อยากให้ทุกคนเห็นค่าตรงนั้นแล้วก็ทำ ถึงจะเล็กน้อยในสายตาเรา แต่คนที่ได้รับมันรู้สึกยิ่งใหญ่

ซึ่งสำหรับคุณกฤตเมธแล้ว ความดีเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลมากมาย แค่เพียงเราอยากทำความดีเราก็เริ่มทำได้เลยอย่างที่คุณกฤตเมธช่วยคุณป้าร้านขายก๋วยเตี๋ยวทั้งที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องเป็นญาติพี่น้องใดๆ

เคยมีคนบอกผมว่า เหตุผลที่คนทำร้ายคนอาจจะมีเยอะแยะมากมาย แต่เหตุผลที่คนช่วยคนมันไม่มีหรอก แค่เดินผ่านไปอยากช่วยก็ช่วย มันไม่จำเป็นต้องรู้จักกันก็ได้ สิ่งที่ได้มาคือความปลื้มปิติ สิ่งที่เราได้กลับมาคือความสุขที่เห็นคุณป้าขายได้ เห็นแกมีความสุข

คุณกฤตเมธกล่าวเสริมมุมมองเรื่องการทำความดี

“ผมว่าความดีเป็นสิ่งที่แปลก เรายิ่งให้เรายิ่งได้ ผมเคยไปสอนหนังสือให้เด็กๆ ตอนที่สอนผมก็ว่าแปลกจัง เรายิ่งสอนสิ่งที่เราพูดมันก็เหมือนคมขึ้น ปัญญาเป็นสิ่งที่ยิ่งให้ยิ่งคม เหมือนความดี เราให้ปุ๊บ เราได้เลย ได้ความรู้สึกที่ดี ภูมิใจลึกๆ ที่เราได้ทำ ได้ช่วยเขา

แม้จะล่วงเลยวันมหิดลมาแล้ว แต่คลิปความดีเล็กๆ ของคุณกฤตเมธและเพื่อนๆ ยังคงรอให้เราได้รับชมกันอยู่ที่ FB เพจระดับบัณฑิตศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเคมี มหาวิทยาลัยมหิดล และเพื่อไม่ให้ความมุ่งหวังของเจ้าของคลิปเสียเปล่า ชมจบแล้วอย่าลืมที่จะออกไปสร้างปรากฎการณ์ความดีเล็กๆ ด้วยตัวคุณเอง

https://www.facebook.com/pg/MUEGCHEGRAD/videos/?ref=page_internal

….เพราะความดีเป็นสิ่งที่แปลก เราจะสัมผัสความสุขของมันได้ ก็ด้วยตัวของเราเองเท่านั้น…..

**โครงการ Mahidol Day of Service เป็นความร่วมมือของมหาวิทยาลัยมหิดลและธนาคารจิตอาสา ภายใต้ โครงการวิถีสุขภาวะทางปัญญา ซึ่งสนับสนุนโดย สสส. **

#MahidolDayofService #วันมหิดล #จิตอาสา #สุขภาวะทางปัญญา

#มองสุขภาพให้กว้างสร้างความสุขให้สังคม

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save