8 ช่องทางความสุข

I See U ความสุขที่ใช้ ‘ใจ’ เห็น

hands-1246119

ถึง….ใครบางคนที่กำลังคร่ำเคร่งกับชีวิต

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่พยายามทะยานมุ่งสู่เป้าหมายความสำเร็จประเภทที่ว่า….
ต้องมีตำแหน่งในองค์กรที่สูงลิบ ได้ค่าตอบแทนงามๆ มีบ้านหลังใหญ่ นั่งรถคันหรู แต่ในบางมุมชีวิตกลับเหนื่อยล้าและเกิดคำถามมากมาย….

เรื่องราวของผู้ชายตัวเล็กๆ ที่ประกาศว่าชีวิตของตัวเองช่างแสนโชคดีและเปี่ยมสุขล้นคนนี้ อาจจะตอบคำถามลึกๆ ในใจของคุณได้

ก่อนหน้าที่ อรุณชัย นิติสุพรรัตน์ หรือ พี่ชัย จะมาปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่ม I SEE U เปิดอบรมและนำทีมจิตอาสาปฏิบัติภารกิจเยียวยาจิตใจผู้ป่วยตามโรงพยาบาลนั้น ในอดีตเขาเองก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างสับสน อาจจะเรียกได้ว่าผิดที่ผิดทางมาตลอด ชีวิตในช่วงวัยเรียนและวัยทำงาน เป็นการต่อสู้ระหว่างความต้องการของครอบครัวและความต้องการของตัวเอง พี่ชัยคนนี้ผ่านการทำงานมาหลากหลายรูปแบบทั้งเป็นนักธุรกิจ เป็นเซลล์แมน หรือแม้กระทั่งเป็นช่างตัดผม

ชีวิตของพี่ชัยมาหักมุมเปลี่ยนไปอย่างไม่คาดคิด เมื่อคุณพ่อที่รักและผูกพันมากที่สุดอายุมากขึ้นจนถึง 100 กว่าปี สิ่งที่ปรารถนาในวันนั้นของพี่ชัยจึงไม่ใช่เงินทอง การท่องเที่ยว หรือการทำธุรกิจอย่างแต่ก่อน หากแต่เป็นความต้องการที่จะให้คุณพ่อได้ใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายอย่างมีคุณภาพด้วยธรรมะ และนั่นจึงทำให้พี่ชัยได้เข้าไปรู้จักกับการอบรม ‘ธรรมะกับผู้ป่วย’ โดยพระอาจารย์ครรชิต อกิญจโณ

12932555_559990147516232_7268897426359126339_n

“สิ่งที่พระอาจารย์พูดในวันนั้น เปิดมิติใหม่ที่เราไม่เคยเรียนรู้มาก่อน มันตรงกับสิ่งที่เราต้องการพอดี ทำให้เราเติบโตภายในมาก ตั้งแต่วันนั้นก็ปวารณาตัวที่จะช่วยเหลือพระอาจารย์เรื่องนี้” พี่ชัยเล่าถึงจุดเริ่มต้น

จากวันนั้น พี่ชัยได้นำความรู้ที่ได้รับมาปฏิบัติกับคุณพ่อ ทำให้ช่วงเวลาสุดท้ายที่ได้อยู่ด้วยกันกลายเป็นช่วงเวลาที่งดงามและมีคุณค่าที่สุดในชีวิต พี่ชัยจึงตั้งใจที่อยากจะส่งต่อองค์ความรู้นี้ เพื่อมอบให้คนอื่นๆ ได้มีโอกาสเช่นนี้บ้าง จึงเกิดเป็นการก่อตั้งกลุ่ม I SEE U จิตอาสาเยียวยาจิตใจผู้ป่วยขึ้น

คำว่า I SEE U ไม่ได้หมายถึงแค่ว่าฉันมาเยี่ยมหรือมาเห็นคุณเท่านั้น แต่ความหมายที่แท้จริงคือการที่เรามาเพื่อรับฟัง มาเพื่อเข้าใจว่าคุณเป็นอย่างไร” พี่ชัยเล่าถึงความหมายของชื่อ I SEE U

การตั้งกลุ่มครั้งแรกด้วยตัวคนเดียว กับเนื้อหาของงานที่เกี่ยวพันกับความเจ็บ ความตาย ทำให้พี่ชัยถูกตั้งคำถามจากคนรอบข้างหลายครั้งหลายหนว่า จะมีใครที่ไหน ‘บ้า’ พอท่ีจะสนใจมาร่วมด้วย แต่ด้วยความมั่นใจว่างานนี้มีคุณค่าและความสำคัญ พี่ชัยจึงเดินหน้าทำต่อไปด้วยความสุข และยิ่งเมื่อได้ผ่านการอบรมหลักสูตรกระบวนกรจากธนาคารจิตอาสา พี่ชัยจึงยิ่งมั่นใจและตัดสินใจเปิดรับสมัครจิตอาสาครั้งแรก ด้วยการอบรมอาสาเยียวยาจิตใจผู้ป่วยเป็นจำนวน 40 คน

DSC_8424_resize

“จากวันนั้นถึงวันนี้เปิดมา 3 รุ่นแล้ว ก็มีคนมาสมัครเต็มตลอดนะ (หัวเราะ) ส่วนตัวเวลาทำงานกับจิตอาสาเราก็จะใช้กระบวนการเดียวกับที่ใช้กับผู้ป่วย คือการเปิดโอกาส แล้วก็ไม่คาดหวัง อีกอย่างคือความที่เราเห็นคุณค่าของงาน เวลาที่อบรมเราก็จะเอาสิ่งที่เราเห็นว่ามีคุณค่านั้นแหละออกมาให้เขาดู คิดว่าความรู้สึกที่ชัดเจนของเราที่ออกมานี่แหละมันจะดึงดูดเขา ถ้าอาสาที่มาเขาใช่ มันก็จะเกิดการดึงดูดกันแน่นอน

พี่ชัยเล่าว่า ตอนนี้หากย้อนกลับไปมองชีวิตตัวเอง เส้นทางที่เคยคิดว่าตัวเองอยู่ผิดที่ผิดทางมาตลอด ทางเดินชีวิตที่ดูเหมือนเปะปะ ไม่ได้เป็นเส้นตรงดิ่งไปถึงเป้าหมายเหมือนคนอื่น กลับไม่ได้มีความสำคัญเท่าไรนัก ความหลากหลายของชีวิตที่ผ่านมากลับสอนให้ได้เรียนรู้ชีวิตในหลายแง่มุม จนสุดท้ายชีวิตเดินต่อมาจนได้เข้ามาสัมผัสกับธรรมะและโลกของจิตอาสา ทำให้วันนี้กล้าประกาศบอกทุกคนได้ว่า ‘ชีวิตนี้โชคดีที่สุดแล้ว’

อยากจะบอกให้ทุกคนซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง กล้าที่จะตั้งคำถามอย่างจริงแท้กับตัวเอง ทุกวันนี้เรามีครอบครัว ครู สถาบันการศึกษา องค์กรบริษัทและอะไรอีกมากมายที่กำลังดึงเราออกจากตัวเราเอง เลยอยากให้หาเวลากลับมาอยู่กับตัวเองบ่อยๆ…..เราก็ต้องกล้าพอที่จะเอาใจสดๆ ของเราไปตอบว่า สิ่งที่สังคมส่วนใหญ่เขาบอกว่าดี เมื่อได้ลองไปแล้ว มันดีกับเราจริงหรือเปล่า?เรามีความสุขกับมันไหม? ถ้าไม่ใช่ เราก็ต้องถามตัวเองว่าเราจะทำไปทำไม….ที่สุดคือเราต้องจริงแท้กับตัวเอง ถ้าทำได้เมื่อไร เราจะรู้ว่าสิ่งที่เราได้รับกลับมามันจะยิ่งใหญ่มาก ความรู้สึกว่าชีวิตช่างดีเหลือเกินมันจะมากล้นจนเราแทบจะรับมันไม่อยู่

12439491_527860874062493_3039931084156974213_n

เหมือนเช่นวันนี้ที่พี่ชัยและ I SEE U ค้นพบแล้วว่า การไปเยี่ยมผู้ป่วยแต่ละครั้ง สิ่งที่ได้ไม่ใช่แค่การไปช่วยเยียวยาผู้ป่วย แต่แท้จริงคือการได้หันมากลับมารู้จักและเข้าใจตัวเอง เห็นคุณค่าของชีวิต เรียนรู้จักความรักความเมตตาที่ไม่มีเงื่อนไข และถึงแม้อนาคตจะยังไม่รู้ว่ากลุ่ม I SEE U จะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่พี่ชัยมั่นใจที่สุดก็คือ I SEE U จะมีความงดงามในตัวเอง จิตอาสาทุกคนที่เปิดใจเข้ามาสัมผัสกับประสบการณ์เหล่านี้จะเติบโตและงอกงาม

“เพราะเรารู้ว่าสิ่งนี้มันเจ๋ง เราจะอธิบายให้คุณฟังว่ามันเจ๋งยังไง แต่คุณก็จะไม่รู้หรอกจนกว่าคุณต้องไปทำเอง ชิมเอง ลิ้มรสมันเองว่ามันหอมหวานอย่างไร…” พี่ชัยกล่าวทิ้งท้าย

ขอขอบคุณ : I SEE U, ธนาคารจิตอาสา

การทำงาน

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save