8 ช่องทางความสุข

ความเข้าใจผิดที่สำคัญสุดเกี่ยวกับความสุข

dancing-dave-minion-510835_1920

การพยายามมีความสุขเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่หลายคนไปปรึกษาจิตแพทย์ บางคนบอกว่าลองมาแล้วทุกอย่าง แต่ยังไม่พบกับความสุข หลายคนอ่านหนังสือและบทความมากมายว่าทำอย่างไรจึงจะมีความสุข แต่ก็ยังไม่มีความสุข และบางครั้งการตามหาความสุขก็กลับเป็นผลร้าย ทำให้เป็นทุกข์มากกว่าเดิมเสียอีก นั่นเป็นเพราะเรามีความเชื่อที่ผิด!

ความเข้าใจผิดที่สำคัญสุดเกี่ยวกับความสุขคือ ความเชื่อที่ว่า การจะมีความสุขได้นั้นต้องพยายามหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดทุกวิถีทางให้ได้ แต่โดยความจริงแล้ว ความเจ็บปวดเป็นส่วนหนึ่งของการมีความสุข นักวิจัยพบว่ามันทำให้เกิดความสุขได้หลาย ๆ ทาง

1. ความเจ็บปวดช่วยทำให้เรารู้จักความสุข

ถ้าหากเรามีความสุขตลอดเวลา เราจะไม่รู้ว่ามันคือความสุข เราต้องสัมผัสกับประสบการณ์อีกด้านหนึ่ง เราถึงจะรู้จักเข้าใจความสุขอย่างแท้จริง (เปรียบเหมือนปลาอยู่ในน้ำ แต่ไม่รู้จักน้ำ)

2. การบรรเทาจากความทุกข์ช่วยทำให้เป็นสุขมากขึ้น

การวิจัยพบว่าเมื่อความเจ็บปวดหายไป เราจะรู้สึกเป็นสุขมากขึ้น มากกว่าระดับที่เรารู้สึกตามปกติที่ไม่เคยมีความเจ็บปวดมาก่อน ลองนึกถึงตอนที่คุณหายจากการเจ็บป่วยดูสิครับ

3. ความเจ็บปวดช่วยทำให้เกิดความผูกพัน

เป็นไปได้ว่าคุณจะเข้าหา เข้าถึง คนอื่น ๆ มากขึ้น เมื่อคุณและคนอื่นเคยมีประสบการณ์คล้าย ๆ กัน เพราะความทุกข์ส่งเสริมการเห็นอกเห็นใจกัน ความสัมพันธ์ที่เกิดจากความเจ็บปวดนั้นยังเพิ่มการร่วมมือร่วมใจกัน เช่น อาสามักมาร่วมกันทำงานหลังจากประสบภัยพิบัติต่าง ๆ เพราะพวกเขาได้มีประสบการณ์หรือได้เห็นเหตุการณ์ร้าย ๆ ด้วยกัน

first-birthday-1073575_640

4. ความเจ็บปวดทำให้คุณยอมให้รางวัลตนเองจึงมีความสุขมากขึ้น

มีเหตุผลว่าทำไมขนมเค้กสักชิ้นจึงมีรสชาติดีมาก หลังจากที่คุณตัดหญ้าในสนามตลอดช่วงบ่ายที่อากาศร้อน การอดทนต่อความลำบากทำให้คุณรู้สึกยินดีกับรางวัลมากขึ้น ส่วนมากแล้วเมื่อเราทำงานหนักหรือทำงานยาก ๆ สำเร็จ เรามักจะยอมให้ตัวเองได้รางวัลบางอย่าง นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกผิดน้อยลงแล้ว (จากการกินเค้กชิ้นใหญ่) แต่การยอมให้ตัวเองมีความสุข ยังทำให้ประสาทสัมผัสรับรู้ของคุณทำงานดีขึ้นและคุณจะเห็นค่าของรางวัลนั้นมากขึ้น (เมื่อเทียบกับได้รางวัลนั้นมาเฉยๆ)

5. ความเจ็บปวดทำให้คุณใส่ใจปัจจุบัน

ความเจ็บปวดทำให้คุณต้องหันมาสนใจสิ่งที่เกิดขึ้น “ในตอนนี้” หากคุณปวดหัวอย่างมาก คุณจะจดจ่ออยู่กับปัจจุบันมากขึ้น แน่นอนว่านี่อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ฟังดูดี แต่การอยู่กับปัจจุบันนั้นเป็นทักษะที่โดยปกติต้องฝึกฝนผ่านการทำสมาธิ การฝึกสติ หรือโยคะ การอยู่ในปัจจุบันหมายความว่า คุณจะเลิกย้ำคิดถึงเรื่องเมื่อวานหรือกังวลไปถึงอนาคต การเรียนรู้ที่จะอยู่ในปัจจุบันผ่านความเจ็บปวดนี้ จะช่วยให้คุณมีความสุขได้ (แม้จะฟังดูไม่ค่อยเข้าท่าก็ตาม)

คำกล่าวที่ว่า ความเจ็บปวดนั้นเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ความทุกข์เป็นสิ่งที่เราเลือกได้  นั้นมีเหตุผลดีอยู่ ความสุขนั้นไม่ใช่ภาวะที่ปราศจากความทุกข์ แต่การมีชีวิตที่มีความสุขเกิดจากการมีจิตใจที่เข้มแข็ง พร้อมโอบกอดความเจ็บปวดและเรียนรู้จากมัน

บทความ โดย AMY MORIN  ผู้เขียน “13 Things Mentally Strong People Don’t Do” www.inc.com  ภาพ pixabay.com

การภาวนา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save