8 ช่องทางความสุข

ความสุข (ก็) วิ่งได้

วิ่ง02

การวิ่งช่วยสลัดความทุกข์ในใจ และได้ความคิดใหม่ๆ ที่สดใสเข้ามาแทนที่

– อ.ณรงค์ เทียมเมฆ –

ที่ปรึกษาสมาพันธ์ชมรมเดิน – วิ่งสุขภาพไทย  นักวิ่งผู้ริเริ่มจอมบึงมาราธอน


 

‘กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลสทำตนให้เป็นคน ผลของการฝึกตน เล่นกีฬาสากล ตะละล้า…’

เนื้อเพลงกราวกีฬาที่เราร้องคุ้นเคยกันจนติดปากตั้งแต่อนุบาล เวลาร้องเพลงนี้ทีไร ส่วนใหญ่ก็จะมุ่งปลุกใจนักกีฬาให้ฮึกเหิม เอาชนะฝ่ายตรงข้ามให้จงได้ จนบางทีลืมไปว่า จุดประสงค์ของกีฬาที่แท้จริง ไม่ใช่เพื่อเอาชนะคะคานกันแต่เพียงอย่างเดียว แต่กีฬายังหมายถึงกระบวนการฝึกและขัดเกลาให้คนแต่ละคนละซึ่งอัตตา ความเห็นแก่ตัว รู้จักความอดทน มีวินัย เสียสละ รู้แพ้รู้ชนะ เพื่อที่จะ ‘ทำตนให้เป็นคน’ เหมือนดังที่ท่านพระยาธรรมศักดิ์มนตรีท่านได้เขียนเอาไว้ในเพลงนี้

ปัจจุบัน เรื่องของยาวิเศษที่จะช่วยขัดเกลาจิตใจของเรา อาจไม่จำเป็นต้องอยู่ในแวดวงเฉพาะการเล่นกีฬาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีทางเลือกที่กว้างขึ้นผ่านสิ่งที่เรียกว่า ‘กิจกรรมทางกาย’ อันมีความหมายกว้างขวางครอบคลุมตั้งแต่การขยับตัวยืดเหยียดแขนขา การออกกำลังกาย ตลอดไปจนถึงการเล่นกีฬาหนักๆ  ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมทางกายที่ว่ากันว่า ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุดกิจกรรมหนึ่งก็คือ  ‘การวิ่ง’ นั่นเอง

ถือเป็นกิจกรรมทางกายที่ทำได้ตั้งแต่ในระดับเบา (วิ่งเหยาะ) ระดับปานกลาง (วิ่งเร็วขึ้นมาอีกหน่อย) ระดับหนัก (วิ่งสปีด) ซึ่งนักวิ่งสามารถควบคุม ผ่อนหนักเบาได้ ด้วยการเรียนรู้จักร่างกายของตัวเอง นอกจากนี้ การวิ่งยังสามารถนำกิจกรรมอื่นๆ ที่มีคุณค่าต่อการออกกำลังกายเข้ามาใส่ร่วมด้วยก็ได้ เช่น การทำสมาธิ การภาวนา ซึ่งจะส่งผลดีทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่ง ความแข็งแกร่งของร่างกาย จิตใจ และลึกเข้าไปถึงความปีติสุขระดับจิตวิญญาณ

“ที่ผ่านมาเราไม่เคยตระหนักว่า วันหนึ่งๆ ชีวิตเรามันตายไปตลอดเวลา ด้วยเซลล์ที่ถูกทำลายด้วยมลภาวะ ความเครียด การพักผ่อนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เหล้า บุหรี่ ทีนี้เมื่อเราวิ่ง ร่างกายเราได้ออกแรง หัวใจก็เริ่มทำงาน สูบฉีดเลือดส่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ส่งไปถึงเซลล์ประสาททุกส่วน ปอดเราก็จะหายใจแรงขึ้น ได้รับอ๊อกซิเจนเต็มที่ ไปช่วยฟอกเลือด ให้เป็นเลือดที่ดีและสะอาด ส่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย เป็นวงจรการเกิดขึ้นของชีวิตใหม่ในทันที เป็นหลักการเดียวกับธรรมชาติบำบัดนั่นเอง”  อ.ณรงค์ เทียมเมฆ  ที่ปรึกษาสมาพันธ์ชมรมเดิน – วิ่งสุขภาพไทย ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ชัดๆ ของการวิ่ง

“ทีนี้ถ้าในแง่ของสิ่งที่จะเกิดขึ้นภายในใจของเราก็คือ อย่างน้อยที่เราออกมาวิ่ง ก็เพราะเราตระหนักว่ามันมีคุณค่า ดังนั้นเราก็ควรทำมันอย่างมีคุณค่า ยิ่งถ้าเราใส่เรื่องสมาธิเข้าไปด้วย จะวิ่งช้าหรือเร็วไม่สำคัญ ทุกย่างก้าวที่เราวิ่งมันจะสงบ เราจะอยู่กับความนิ่ง จนถึงจุดหนึ่งมันจะเกิดสิ่งที่เรียกว่าความสว่าง การรู้ตัว การตระหนักรู้ การนึกถึงเรื่องดีๆ ใหม่ๆ ขึ้นมาแทนที่ ร่างกายจะมีกลไกหลั่งสารแห่งความปีติสุขออกมา ยิ่งถ้าเรามีความรู้ มีทัศนคติที่ดีต่อการออกกำลังกายเสริมเข้าไปด้วย มันก็ยิ่งเกิดขึ้นได้ง่าย”

สำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ที่สนใจอยากจะลองวิ่งเพื่อสลัดความทุกข์ สร้างความสุขให้กับร่างกายและจิตใจของตัวเอง อ.ณรงค์ ให้คำแนะนำง่ายๆ ไว้ดังนี้

1. เริ่มต้นหาความรู้– ถ้าเราวิ่งเป็น วิ่งถูกวิธี จะเกิดความสนุก มีความสุข และพัฒนาการได้เร็วมาก โดยสามารถศึกษาได้จากสื่อออนไลน์หรือหนังสือเกี่ยวกับการวิ่งทั่วไป (ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มที่เล่มไหน อ.ณรงค์แนะนำเรื่องวิ่งสู่ชีวิตใหม่ ผลงานของ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่สร้างแรงบันดาลใจเปลี่ยนชีวิตใหม่ให้คนนับล้าน)

 2. เข้าสังคม-  การมีเพื่อนร่วมว่ิง จะทำให้เกิดกลุ่ม สังคม เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ้าใครยังไม่รู้จะไปเริ่มต้นที่ไหน ในแต่ละปี สสส. และ สมาพันธ์เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย จะจัดงานวิ่งสำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ที่ชื่อว่า ว่ิงสู่ชีวิตใหม่ หรือ Thai Health Day Run  ซึ่งเป็นสนามสำหรับนักวิ่งหน้าใหม่โดยเฉพาะ สำหรับปีนี้ จะวิ่งกันวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558โดยเปิดรับนักวิ่งวัยตั้งแต่ 7 ขวบขึ้นไป ระยะทางเริ่มตั้งแต่ 3, 5 และ 10 กิโลเมตร (ตามช่วงอายุ) โดย 2 ปีที่จัดงานนี้มา ได้สร้างนักวิ่งหน้าใหม่ให้เกิดขึ้นมากนับแสนคน

“ที่สำคัญขอให้อดทน วิ่งอย่างมีวินัยต่อเนื่องไปสัปดาห์ละ 3-5 วัน ผ่านไปสัก 2-3 สัปดาห์ จะเริ่มรู้สึกติดความสุขจากการวิ่ง เลิกไม่ได้” อ.ณรงค์กล่าวพร้อมรอยยิ้ม “เราจะติดความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เข้านอนก็หลับได้สนิท ตื่นเช้าขึ้นมาก็สดใส วิถีการดำเนินชีวิตมันจะเปลี่ยนไปทั้งหมด มันจะดีขึ้น  สุขภาพใจก็จะเริ่มมีภูมิต้านทานทางอารมณ์  ควบคุมมันได้ดี พอรู้สึกโกรธก็หายใจลึกๆ เข้าไป 4-5 ครั้งก็รู้ตัว กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็ว ทั้งหมดนี้เป็นผลจากการวิ่งทั้งนั้น”

วิ่ง01

 ฟังดูอาจจะไม่น่าเชื่อว่าการวิ่งจะช่วยเราได้ขนาดนั้นจริงๆ หรือ (ซึ่งอันที่จริงว่าไปแล้วเราก็ไม่ควรเชื่อเพียงเพราะคำบอกเล่าตามๆ กันมาใช่ไหมล่ะ) เพราะฉะนั้นทางที่ดีต้องลองปฏิบัติให้รู้ด้วยตนเอง….เอ้า! …ถ้าอย่างนั้นจะรออะไรล่ะ เปลี่ยนชุดแล้วคว้ารองเท้าคู่ใจ ออกไปค้นหาความสุขด้วย 2 เท้าของเรากันเลยดีกว่านะ

ขอขอบคุณภาพจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

งานวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Thai Health Day Run 2015

สนใจ ‘งานวิ่งสู่ชีวิตใหม่’ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/runfornewlife

การภาวนา

การเคลื่อนไหวร่างกาย

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save