เปิดโลกกว้างผ่านความทุกข์

“ผมลาออกจากงาน ใช้เงินเก็บก้อนสุดท้ายมาทำธุรกิจส่วนตัว แต่กลับโดนโกงไปหมด
เศรษฐกิจซบเซา ไม่เป็นท่า มองไปทางไหนก็มีแต่เรื่องเครียด
แต่การออกมา ‘ให้’ ในวันนี้ ทำให้ผมมองเห็นโลกกว้างมากขึ้น
เห็นว่ายังมีอะไรที่ทุกข์กว่าเราอีกตั้งมากมาย”

golf2a

 

ประตูสถานที่แห่งนี้เปิดกว้างอยู่เสมอ เพื่อนสี่ขานับร้อยชีวิตที่โชคร้ายต้องเจ็บป่วยพิการอาศัยพักพิงอยู่ที่นี่ หลายครั้งเมื่อมีแขกมาเยี่ยมเยือน เพื่อนเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นครูผู้สอนตำราชีวิตที่ไม่อาจเรียนได้จากห้องเรียนไหนๆ และครั้งนี้ก็เช่นกัน สถานที่แห่งนี้กลายเป็นประตูบานใหญ่ที่เปิดให้เขาได้รู้จัก ‘โลก’ ที่กว้างใหญ่ใบนี้ในมุมมองใหม่ อย่างที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

 

คุณกอล์ฟ – วรกิติ์ ศิริวณิชย์วงศ์ ในวัย 38 ปี ลาออกจากงานประจำเมื่อ 3 ปีก่อน ด้วยความสิ้นหวังในระบบการทำงานและความไม่ก้าวหน้า เงินก้อนสุดท้ายถูกโกง ขายรถได้เงินมาก็หมดไปกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ จึงคิดหาทางออกด้วยการดำเนินธุรกิจของตัวเอง แต่ก็ต้องเผชิญกับปัญหาการขึ้นลงของตลาดที่ไม่เคยแน่นอน

ปัญหาที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตทำให้คุณกอล์ฟรู้สึกว่าชีวิตมีแต่ความวุ่นวาย สิ่งที่เข้ามากระทบความรู้สึกเกิดเป็นความเครียดที่สะสมมากขึ้นๆ อย่างไม่รู้ตัว  และเมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณกอล์ฟก็รู้สึกอยากจะระบายความทุกข์ของตัวเองออกมาเป็นพลังของการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น

“มันเป็นเรื่องที่สะสมมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เรียนจบกลับมาทำงานประจำ รู้สึกว่ามันไม่มีความสุข ผมก็เลยตัดสินใจลาออกมา แต่พอลาออกมาเหมือนทุกอย่างมันช็อค มันไม่เป็นอย่างที่เราคิด มันก็เกิดความทุกข์อีก รอบตัวรู้สึกวุ่นวาย เจอแต่คนที่เราไม่ถูกใจ เลยคิดว่าถ้ามีโอกาสจะทำอะไรให้สังคมดีขึ้นได้บ้าง เราก็อยากจะทำ”

คุณกอล์ฟจึงตัดสินใจส่งความทุกข์ของตัวเองเข้ามาในแคมเปญทุก(ข์)ชีวิตมีค่า เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย และได้รับคัดเลือกเป็น 1 ในผู้โชคดีที่ได้รับรางวัลจากแคมเปญ ซึ่งรางวัลที่คุณกอล์ฟได้รับคือภารกิจการนำเงิน 10,000 บาท ไปเลี้ยงอาหารน้องหมาที่เจ็บป่วยและพิการที่มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการปากเกร็ด

“วันนี้รีบตื่นแต่เช้าไปตลาดเพื่อซื้อลูกชิ้น” คุณกอล์ฟเล่าถึงภารกิจ “แล้วก็เอาลูกชิ้นที่ซื้อมา ไปปรุงจัดเตรียมกับเจ้าหน้าที่ของทางมูลนิธิ  เสร็จแล้วก็เอาไปเดินป้อนน้องหมา ตอนที่เดินป้อนแต่ละตัวมันทำให้เราได้รู้ว่า อาการเขาแย่นะ  ตัวผมไม่ค่อยได้มีโอกาสมาทำอะไรแบบนี้เท่าไร พอได้มาทำ รู้สึกว่าสมาธิเรามันอยู่ตรงนั้นหมดเลย มันทำให้เราลืมความทุกข์ของเราไปชั่วขณะ

golf3

ลูกชิ้นในมือที่ป้อนให้น้องหมาที่เจ็บป่วยและพิการแต่ละคำ ค่อยๆ ปลดพันธนาการความเครียดในใจของคุณกอล์ฟลงทีละเปลาะๆ จากหนึ่งตัวเป็นสิบตัว จากสิบตัวเป็นร้อยตัว และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจการให้อาหารสุนัข คุณกอล์ฟก็รู้สึกเหมือนตัวเองได้พบโลกกว้างใหญ่ใบใหม่ที่ตัวเองไม่เคยรู้จักมาก่อน

“การได้มาทำกิจกรรมครั้งนี้ มันทำให้ผมได้ออกมาเห็นโลกภายนอกว่ามันมีอีกหลายอย่างเลยที่ทุกข์หนักกว่าเรา ยังมีอะไรในโลกนี้อีกมากมายเลยนะที่ต้องการความช่วยเหลือจากเรา แต่เรายังไม่เคยไปช่วย ไม่เคยไปดูหรือเหลียวแลสังคมนี้เลยว่ามันมีความทุกข์อะไรอยู่บ้าง”

การได้มาสัมผัสการทำงานจิตอาสา ตั้งแต่ในระดับบุคคลไปจนถึงภาพรวมการทำงานระดับองค์กรอย่างมูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการปากเกร็ด ทำให้คุณกอล์ฟได้สะท้อนย้อนกลับมามองปัญหาและความทุกข์ของตัวเองในแง่มุมใหม่

สิ่งที่ได้เห็นวันนี้คือความทุ่มเทขององค์กรหนึ่งที่ยิ่งใหญ่มาก เราเห็นคนที่ต้องแบกภาระที่มากมายกว่าเราเยอะ บางทีมองไปแทบไม่เห็นอนาคตด้วยซ้ำ แต่กับชีวิตเรา ปัญหาของเราเอง เรายังสามารถหาคำตอบให้มันได้มากกว่านี้  ซึ่งวันนี้กลับไปนอนคิดอีกที อาจจะรู้สึกว่าสิ่งที่เราทุกข์มันเล็กน้อย อะไรปล่อยได้เราก็จะปล่อยไป

ความรู้สึกจากการได้ ‘ให้’ กลายเป็นประตูบานใหญ่ที่เปิดโลกของคุณกอล์ฟให้กว้างกว่าเดิม ไม่น่าเชื่อว่าพลังของการให้ จะส่งผลให้คุณกอล์ฟรู้สึกว่าความทุกข์ที่สะสมมานานปลายปีกลับบรรเทาเบาบางลงได้อย่างรวดเร็ว และนี่คือส่ิงที่คุณกอล์ฟอยากจะบอกและแบ่งปันประสบการณ์ของตัวเองต่อผู้ที่กำลังประสบความทุกข์คนอื่นๆ (ซึ่งอาจหมายถึงพวกเราทุกคน)

ผมว่าความทุกข์ของผมมันน้อยลงนะ คงเป็นเพราะว่าเราคิดถึงตัวเองน้อยลงคุณกอล์ฟหาบทสรุปให้กับความรู้สึกของตัวเองได้ในที่สุด

“อยากจะบอกกับคนที่มีความทุกข์ว่า ที่คุณทุกข์อาจเป็นเพราะคุณไปยึดติดกับตัวคุณเองมากเกินไป จนคุณไม่ได้มองโลกภายนอกเลย ไม่ว่าจะเป็นคนที่คุณรัก คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง สังคมรอบตัว คือคุณคิดว่าคุณทุกข์อยู่คนเดียว จริงๆ แล้วมันไม่ใช่หรอก มันยังมีอีกหลายคนหลายชีวิตที่ทุกข์กว่าคุณ อาจจะถึงเวลาที่ต้องหันกลับไปมองบ้าง ยังมีอะไรที่รอให้เราไปช่วยเหลืออีกเยอะ”

 

golf4

 

วันนี้ประตูบานใหม่ในชีวิตของเขาได้เปิดขึ้นแล้ว ด้วยความช่วยเหลืออันไร้เดียงสาของเพื่อนร่วมโลกสี่ขาที่เจ็บป่วยและพิการ ขอบคุณเพื่อนทุกตัวที่พาเขาไปสัมผัสโลกใบใหม่ โลกที่ทำให้เขาได้เยียวยาความทุกข์  และได้เรียนรู้ถึงความสุขจากคำว่า ‘ให้’ ได้อย่างแท้จริง

ชมคลิปวีดีโอผู้โชคดีจากแคมเปญ ‘ทุก(ข์)ชีวิตมีค่า’ https://www.facebook.com/happinessisthailand/videos/808606502595325/

และติดตามเรื่องราวของผู้โชคดีคนอื่นๆ ต่อไปได้ที่นี่ เร็วๆ นี้……….

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save