เปลี่ยนความทุกข์เป็นโอกาส

การให้ คือ โอกาสที่ทำให้เธอเข้าใจความทุกข์
ที่สามีต้องจากไป ในขณะที่เธอกำลังจะมีลูก

dog1

ทันทีที่ก้าวเข้าไปยังอาคาร 2 ชั้น ของมูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการปากเกร็ด สิ่งที่สะดุดสายตาคนทั่วไป อาจเป็นสภาพความทุกขเวทนาของบรรดาสัตว์พิการนับหลายร้อยตัว แต่สำหรับฉันแล้ว สิ่งที่เห็นเด่นชัดและจับหัวใจที่สุด กลับเป็นดวงตาแต่ละคู่ของพวกเขาที่มองตรงมา

…มันคือดวงตาของนักสู้ ที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาชีวิต…….

 

คุณอิ๊บ – วิจิตรา เดชฉ่ำ เป็นหนึ่งในคนกว่า 900 คนที่ส่งความทุกข์เข้ามาร่วมแบ่งปันในแคมเปญทุก(ข์)ชีวิตมีค่า ในเว็บไซต์ความสุขประเทศไทย เธอเขียนเล่าความทุกข์ของเธอมาว่า

“เรากับแฟนรู้จักกันมาปีนี้เป็นปีที่ 10 เราแต่งงานกันเมื่อ 3 ปีที่แล้ว…วางแผนจะมีลูกด้วยกัน แต่เนื่องจากตอนนั้นเราอยู่ในช่วงที่ต้องเริ่มงานใหม่ ต้องโฟกัสกับงาน ทําให้แพลนมีลูกของเราต้องเลื่อนไปก่อน ….ตอนนี้เรากําลังจะมีลูก เราท้องได้ 4 เดือน แต่สามีเราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ไปได้ 2 เดือนกว่าแล้ว เค้าไม่มีโอกาสแม้แต่จะได้รู้ว่าเค้ากําลังมีจะลูก….”

เพราะสามีที่เสียไปของคุณอิ๊บเป็นคนรักสัตว์ ทำให้คุณอิ๊บเลือกลุ้นรางวัล เงิน 10,000 บาทที่จะนำมาซื้ออาหารเลี้ยงสัตว์พิการที่มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการปากเกร็ด

“ที่เลือกรางวัลนี้อย่างแรกเลยคือ เราอยากทำอะไรบางอย่างเพื่อเขา ในขณะเดียวกันเราก็อยากทำเพื่อตัวเองด้วยเราอยากให้โอกาสตัวเองได้หลุดพ้นจากความทุกข์……”

dog2

คุณอิ๊บได้รับคัดเลือกเป็น 1 ในผู้โชคดีจากแคมเปญทุก(ข์)ชีวิตมีค่า เงิน 10,000 บาทที่ได้เป็นรางวัล ไม่ใช่แค่การไปถือป้ายมอบเงินแล้วยิ้มสวยๆ ถ่ายรูป แต่ภารกิจจิตอาสาของเธอเริ่มขึ้นแต่เช้า ด้วยการออกไปจ่ายตลาดซื้อลูกชิ้น (ของโปรดของน้องหมา) ก่อนที่จะนำมาต้มในหม้อใบใหญ่ (ด้วยความช่วยเหลือของพี่ๆ มูลนิธิที่น่ารัก) จากนั้นจึงนำลูกชิ้นและไส้กรอกแสนอร่อยไปป้อนให้กับน้องหมาที่ป่วยและพิการ

กิจกรรมป้อนอาหารน้องหมาที่มูลนิธิไม่ใช่เรื่องยาก เพราะน้องหมาแต่ละตัวพร้อมต้อนรับทุกคนด้วยความกระตือรือร้น แต่ความเรียบง่ายนี้เอง ที่กลับทำให้คุณอิ๊บได้แง่มุมความคิดบางอย่าง นำมาปรับใช้และจัดการความทุกข์ที่กำลังเผชิญอยู่

“ตอนเห็นน้องหมาที่นี่ครั้งแรกรู้สึกสงสาร  แต่พอมองดูเข้าไปในแววตาของเขาแต่ละตัว จะเห็นเลยว่าเขาสู้ ยิ่งพอเราเข้าไปเล่นด้วย เข้าไปให้อาหาร เขาแสดงท่าทางกระตือรือร้นว่าอยากกิน มันเป็นการบอกว่าเขายังอยากที่จะมีชีวิตอยู่  สิ่งเหล่านี้มันทำให้เราคิดว่าแล้วตัวเราล่ะ เรายังมีครบ เราไม่เป็นแบบเขา ทำไมเราถึงจะไม่สู้

สิ่งสำคัญของนักสู้คือ ‘โอกาส’ วันนี้ความทุกข์ของคุณอิ๊บกำลังช่วยเปิดโอกาสให้กับนักสู้ทั้ง 2 ฝ่าย โอกาสแรก คือการต่อชีวิตและลมหายใจให้เหล่าสัตว์พิการที่อาศัยอยู่ที่มูลนิธิแห่งนี้ และโอกาสที่สอง คือโอกาสในการจัดการกับความทุกข์ที่อยู่ภายในจิตใจของตัวคุณอิ๊บเอง

“กิจกรรมวันนี้ทำให้รู้สึกดีขึ้นนะคะ” คุณอิ๊บกล่าว “การทำจิตอาสาปลูกฝังให้เรานึกถึงคนอื่น ไม่ยึดถือเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ไม่คิดแต่ว่าทำไมเราจะต้องเจอเรื่องแบบนี้ แต่สอนให้เราได้ลองออกไปมองคนอื่นๆ ทำให้เห็นว่ายังมีคนอีกเยอะที่มีความทุกข์มากกว่าเรา ต้องการความช่วยเหลือจากเรา เรายังมีกำลังที่จะช่วยเหลือคนอื่นๆ ได้ ชีวิตเราสามารถทำอะไรได้อีกหลายอย่าง

แล้วมันทำให้คุณอิ๊บได้หลุดพ้นจากความทุกข์ตามที่ตัวเองต้องการไหม…

“อิ๊บว่ามันผ่อนคลายลง” คุณอิ๊บหลับตาลงช้าๆ ทบทวนอะไรบางอย่างก่อนที่จะพูดต่อ “แต่จริงๆ แล้วความทุกข์มันก็ไม่ได้หายไปไหนหรอกนะ ถ้าเรากลับไปคิดถึงมันเมื่อไร มันก็อยู่ตรงนั้น…..แต่ถ้าเราเลือกที่จะมองมันอีกแบบหนึ่ง ลองหลับตาแล้วคิดถึงวันนี้ มันก็จะเต็มไปด้วยความสุขแล้วก็รอยย้ิม สิ่งที่ได้จากวันนี้ไม่ว่าจะเป็นข้อคิด กำลังใจ จะกลายเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่า ให้เราได้นำไปใช้ในวันที่เหลืออยู่ต่อไปของชีวิต….”

dog3

ใช้เวลาไม่นาน ลูกชิ้นในชามก็หมดลงอย่างรวดเร็ว แม้ตอนนี้ภาชนะในมือของฉันจะว่างเปล่า แต่หัวใจของฉันกลับเต็มอิ่ม ดวงตาของฉันที่เคยอ่อนล้าก็กลับฉายแววสดใสขึ้นมาอีกครั้ง ดูราวกับว่าพลังของนักสู้มันถูกถ่ายทอดส่งต่อถึงกันได้ เอ…หรือมันจะเป็นปาฏิหาริย์ของ ‘การให้’ ที่เขาว่ากันว่า ‘ยิ่งให้ก็ยิ่งได้’ กันแน่นะ….

ชมคลิปวีดีโอผู้โชคดีจากแคมเปญ ‘ทุก(ข์)ชีวิตมีค่า’
https://www.facebook.com/happinessisthailand/videos/810376349085007/

และติดตามเรื่องราวของผู้โชคดีคนอื่นๆ ต่อไปได้ที่นี่ เร็วๆ นี้……….

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save