8 ช่องทางความสุข

การให้อภัยที่ยากยิ่ง แต่เป็นไปได้

แม้ลูกชายถูกฆ่าตาย…แต่พ่อสามารถให้อภัยและกลายเป็นคุณพ่ออุปถัมภ์ของฆาตกรได้

2015-09-21_193747

เมื่อคนรักลืมวันเกิดเรา เรางอนไปหลายวัน เมื่อเพื่อนลืมไม่ชวนเราไปเที่ยวสนุก เราแอบขุ่นเคืองในใจ ในชีวิตมีเรื่องเล็ก ๆ มากมายที่เราไม่อยากจะให้อภัยง่าย ๆ แล้วหากเจอเรื่องใหญ่กว่านี้ล่ะ เช่น หุ้นส่วนธุรกิจโกงเงินและทำให้คุณล้มละลาย หากมีใครทำให้ลูกสุดที่รักของคุณตาย หากคนรักนอกใจคุณ แล้วคุณจะให้อภัยคนเหล่านี้ได้อย่างไร…

เมื่อปี 1995 ลูกชายของ Azim Khamisa ชื่อ Tariq อายุ 20 ปี ถูกยิงขณะที่ทำงานส่งพิซซ่าในเมืองซาน ดิเอโก ผู้ที่ยิงเขาเป็นเด็กชายอายุ 14 ปี ชื่อ Tony Hicks

Azim เล่าว่า เมื่อทราบข่าวว่าลูกชายถูกยิงตาย เขาบอกว่า

“ผมรู้สึกเหมือนหลุดออกจากร่าง มันเป็นประสบการณ์ออกจากร่างครั้งแรกของผม เพราะว่าความเจ็บปวดนั้นมันเกินจะทานทน ไม่มีสิ่งใด ๆ ในใจผมที่จะปลอมประโลมผมได้ ผมหันเข้าหาศาสนาและพระเจ้าโอบกอดผมไว้ ผมสวดมนต์ ผมภาวนาจนผมพบว่า

“เหยื่อของเหตุการณ์นี้มีอยู่ที่ปลายปืนทั้งสองด้าน” และสุดท้ายผมจึงให้อภัยได้

Tony เป็นเด็กที่เติบโตมาบนถนนที่เต็มไปด้วยความรุนแรงในเมืองลอส แองเจลิส เมื่ออายุ 8 ขวบ เขาเห็นญาติถูกฆ่าต่อหน้าต่อตา ต่อมาเขาเริ่มใช้ชีวิตกับแก๊งต่าง ๆ เมื่อลูกสาวเห็นท่าจะไม่ดี จึงส่งหลานชายมาอยู่กับคุณตาที่ซาน ดิเอโก ช่วงแรกทุกอย่างก็โอเคดี แต่เมื่อเขาอยู่เกรดเจ็ด Tony เริ่มถูกชักจูงไปในทางที่ไม่ดี ในคืนก่อนที่จะมีการฆาตกรรม คุณตาสั่งห้ามไม่ให้ Tony ออกไปเที่ยวช่วงวันหยุดหากเขาไม่ทำการบ้านให้เสร็จ…วันถัดมาคุณตาพบจดหมายบอกลา และปืนสั้นของคุณตาก็หายไปด้วย…

คุณตาของ Tony เล่าว่า ต่อมาผมดูข่าว มีคนส่งพิซซ่าถูกยิงตายที่ North Park ผมรู้สึกทั้งโกรธ ทั้งอับอาย และรู้สึกผิด เพราะผมเป็นผู้ปกครองของเขา

Tony ก็มีความโกรธสะสมเช่นกัน เขาโกรธที่แม่ทิ้ง โกรธที่ต้องอยู่กับคุณตาที่เข้มงวด และพยายามแก้ปัญหาด้วยการใช้ยาและเหล้า ในคืนวันเกิดเหตุเขาไปมั่วสุมกับเพื่อน ๆ ในแก๊ง เมื่อคนส่งพิซซ่าไม่ยอมยื่นพิซซ่าให้เพราะพวกเขาไม่จ่ายเงิน เพื่อนคนหนึ่งตะโกนว่า ยิงมันเลย และ Tony ก็ลั่นไก

…ง่าย ๆ แค่นั้นเอง

สำนึกผิด

คุณตาเล่าว่า ในตอนแรก Tony ยังไม่สำนึกตนและยังทำตัวกร่างและตั้งใจจะไม่สารภาพ แต่เมื่อพบกับทนาย ทนายบอกกับเขาว่า จากหลักฐานที่มีอยู่ หากเขาไม่สารภาพเขาจะได้โทษที่หนัก คุณตาบอกให้ Tony แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และลดทอนความเจ็บปวดที่เขาทำต่อครอบครัว Khamisa

Tony ร่ำไห้ออกมา เขาบอกว่า เขาเสียใจ ในวันถัดมาเขาสารภาพ และแสดงความเสียใจ และขอให้พ่อของผู้ตายให้อภัย

การเยียวยาในการพบกันครั้งแรก

หลังเหตุการณ์ผ่านไป 5 ปี Azim พ่อของผู้ตาย ได้พบ Tony เป็นครั้งแรก เขาบอกว่า มันเป็นเวลาของการเยียวยา

“ผมเข้าไปนั่งใกล้ๆ เขา สบตาเขาและพยายามมองหาฆาตกรในตัวเขา…แต่ผมไม่เจอฆาตกร ผมเห็นจิตวิญญาณที่เหมือน ๆ กับในตัวผมและคนอื่น ๆ  Azim บอกว่า Tony เป็นคนที่น่าคบ มารยาทดี และเขาก็ได้แสดงความเสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป”

ผมบอกเขาว่า “เมื่อเขาออกจากคุก ในปี 2027 เขาจะมีงานทำที่ มูลนิธิ Tariq Khamisa” (ตั้งขึ้นเพื่อลูกชายที่จากไปของเขา)

Tony กล่าวถึง Azim ว่า “เขาเป็นผู้ชายที่พิเศษมาก ๆ ผมฆ่าลูกชายคนเดียวของเขา แต่เขายังมานั่งให้กำลังใจผม และเสนองานให้ผมทำด้วย”

หลังจากพบกัน ทั้งสองยังติดต่อกันด้วยจดหมาย เนื่องจาก Tony ไม่มีพ่อ ดังนั้น Azim จึงทำหน้าที่เสมือนพ่อให้เขา และในวันพ่อปีหนึ่ง Tony เขียนจดหมายมาอวยพรให้เขามีความสุขในวันพ่อ

Azim บอกว่า ความแค้นนั้นเหมือนกับการกินยาพิษเข้าไป…และเฝ้ารอให้ศัตรูตายความโกรธไม่ได้มีผลดีกับฝ่ายใดเลย

เขาบอกว่า “เราให้อภัย เพื่อตัวเราเอง เพื่อเราจะได้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้”

2015-09-21_194138

เปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นเรื่องยิ่งใหญ่

Azim บอกว่า ในศาสนาของผม (อิสลาม ซูฟิ) ในวันที่ 40 หลังจากการตาย เราจะต้องเปลี่ยนความเศร้าโศกให้เป็นการกระทำด้วยความเมตตากรุณา เพื่อเป็นพลังส่งวิญญาณของคนรักให้เขาเดินทางไป

เขาตั้งมูลนิธิ Tariq Khamisa เป็นอนุสรณ์ให้ลูกชายเขาบอกว่าทุกเหตุการณ์ฆาตกรรมที่ขึ้น มันเป็นโอกาสที่จะทำให้สังคมดีขึ้นลูกของเขาเป็นเหยื่อของ Tony แต่ Tony เป็นเหยื่อของสังคมอเมริกัน มูลนิธินี้เน้นการอบรมให้เด็กตามโรงเรียนได้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องแก๊ง ความรุนแรง การแก้ไขความขัดแย้ง และเด็ก ๆ ก็เริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดี

การให้อภัยเป็นอาจเป็นเรื่องยาก แต่มีคนทำเรื่องยาก ๆ เช่นนี้มาแล้วหลายคน และคุณก็ทำได้เช่นกัน

ชมคลิป CBS https://www.youtube.com/watch?v=dTuF4WALewQ

อ่านเรื่องราวการให้อภัยที่เป็นไปได้ยาก http://theforgivenessproject.com

Father Forgives Son’s Killer

การภาวนา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save