คำถามถึงความสุข

Q: พอเพียงไม่ได้หมายความว่าต้องลำบาก รวยก็พอเพียงได้ใช่ไหมครับ?

Q:   พอเพียงไม่ได้หมายความว่าต้องลำบาก รวยก็พอเพียงได้ใช่ไหมครับ? ผมซื้อของแพงกินของแพงก็ได้ แต่ผมไม่ได้ทำให้ใครลำบาก แล้วผมก็ไม่ลำบากนี่ครับ

A:: คำว่าพอเพียงหมายความว่าการรู้จักความพอดี พอเหมาะ หรือพอควร ตามฐานะของตัวเอง ชาวบ้านคนหนึ่งมีรายได้วันละ ๑๐๐ บาท แต่กระเสือกกระสนที่จะซื้อไอโฟน เครื่องละ ๒-๓ หมื่นบาทนั่นหมายความว่าเขาไม่ใช้จ่าย อย่างพอดี พอสมควรตามสภาพและฐานะของตัวเอง คือไม่พอเพียงนั่นเอง แต่ถ้าวันหนึ่งชาวบ้านคนนั้นบังเอิญต้องไปทำงานในเมือง เป็นงานที่ต้องติดต่อผู้คนมากมาย มีตารางทำนั่นนี่มากมาย ต้องเช็คนั่นนี่ตลอด หากเขาใช้โทรศัพท์มือสอง ราคา ๒-๓ ร้อยบาท ฟังได้ยินบ้างเสียงขาดหายบ้าง ทำให้งานลำบาก ติดขัด นั่นหมายความว่าเขาใช้ชีวิตไม่พอเหมาะพอดีกับสภาพของตัวเอง คือไม่พอเพียงนั่นเอง ถ้าเขาใช้ไอโฟนก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม เป็นความพอดีหรือพอเพียง

การซื้อของแพงกินของแพงก็ไม่ได้เป็นปัญหา ถ้ามันเหมาะสมกับสภาพหรือฐานะของตัวเองมันก็คือความพอเพียงอยู่เหมือนเดิม

หัวใจสำคัญของคำว่าพอเพียงคือการที่ไม่ทำอะไรเกินสภาพหรือฐานะความเป็นจริงของตัวเอง คนมีเงินมากใช้ของแพงหรือจ่ายมากก็เป็นสิ่งที่ดี เพื่อให้เงินกระจายไปเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้างตราบใดที่การจ่ายนั้นไม่ทำให้เกิดความทุกข์ความเดือดร้อนทั้งแก่ตัวเองและผู้อื่น ก็ถือว่าเป็นความพอดี พอเหมาะกับสภาพของตัวเอง

คนไม่น้อยเข้าใจว่าการใช้ชีวิตแบบพอเพียง คือการออกไปทำไร่ไถนา ไปปลูกผักกินเองไม่ใช้เงิน ไม่พึ่งพาใครอื่น การทำอย่างนั้นไม่ใช่การอยู่แบบพอเพียง แต่เป็นการโดดเดี่ยวตัวเอง ทุกอาชีพทุกคนสามารถทำให้ชีวิตพอเพียงได้เสมอ การใช้ชีวิตแบบพอเพียงคือการทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเบาสบายมากขึ้น ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งชีวิตจะเบาสบายขึ้นไม่ได้เลยถ้าเราใช้จ่ายเกินพอดีของตัวเอง

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save